Thủ tướng Anh nhận lời gặp Thủ tướng Ireland để phá vỡ bế tắc Brexit

17:06' - 11/08/2019
BNEWS Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp nhận lời mời gặp mặt của Thủ tướng Ireland Leo Varadkar để tìm cách phá vỡ thế bế tắc Brexit.
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo Sunday Telegraph của Anh ngày 11/8 đưa tin: "Anh đã chấp nhận đề xuất gặp gỡ của ông Varadkar và ngày giờ tiến hành cuộc gặp đang được hai bên thảo luận".

Theo báo trên, hai bên sẽ thảo luận về "điều khoản rào chắn", trong đó cho phép duy trì đường biên giới mở giữa Bắc Ireland (lãnh thổ thuộc Anh) và nước CH Ireland, thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Điều khoản này là một phần trong thỏa thuận Brexit mà cựu Thủ tướng Theresa May đã đạt được với các lãnh đạo EU hồi cuối năm 2018, song cũng là điều khoản gây tranh cãi nhất tại Anh và là lý do chính dẫn tới việc thỏa thuận trên bị bác bỏ 3 lần tại Hạ viện.

Quan điểm của tân Thủ tướng Johnson là "điều khoản rào chắn" phải được hủy bỏ trong bất kỳ thỏa thuận Brexit nào.

Trong khi đó, Thủ tướng Varadkar nói rằng không thể thương lượng lại thỏa thuận Brexit và chưa xác định được các dàn xếp "thỏa đáng" để thay thế "điều khoản rào chắn" trong thỏa thuận này.

Ông Varadkar cho biết nếu Brexit không thỏa thuận, hai bên sẽ phải đàm phán lại và những điểm đầu tiên được đưa ra thảo luận sẽ là quyền công dân, chi trả tài chính và giải pháp cho vấn đề biên giới Ireland.

Hiện nước Anh đang từng bước chuẩn bị cho kịch bản "Brexit cứng", như gói chi ngân sách trị giá 2,1 tỷ bảng Anh (tương đương 2,54 tỷ USD) hỗ trợ tiến trình này. Gói chi ngân sách trên được công bố tại thời điểm chỉ còn chưa đầy 3 tháng Anh rời khỏi EU.

Chính quyền của tân Thủ tướng Johnson vẫn khẳng định mong muốn đạt được một thỏa thuận Brexit mới với EU. Về phần mình, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết EC sẵn sàng thảo luận vấn đề Brexit với Anh trong những tuần tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục