Thủ tướng Anh miễn cưỡng viết thư gửi EU đề nghị lùi thời hạn Brexit

07:42' - 20/10/2019
BNEWS Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19/10 đã miễn cưỡng viết một bức thư gửi tới Liên minh châu Âu (EU) đề nghị gia hạn Brexit (Anh rời EU).
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại phiên họp Quốc hội ở London, Anh, ngày 19/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Một nguồn tin từ Chính phủ Anh cho biết, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19/10 đã miễn cưỡng viết một bức thư gửi tới Liên minh châu Âu (EU) đề nghị gia hạn Brexit (Anh rời EU), sau khi các nghị sĩ Anh bỏ phiếu buộc ông phải tìm cách trì hoãn Brexit đến sau ngày 31/10.

Tuy nhiên, ông Johnson đã từ chối ký vào bức thư trên được gửi tới Chủ tịch Hộ đồng châu Âu Donald Tusk.

Trong một bức thư khác có chữ ký được gửi cùng, Thủ tướng Johnson khẳng định ông không muốn lùi thời hạn Brexit, vốn đã bị trì hoãn hai lần.

Thủ tướng Johnson buộc phải yêu cầu EU gia hạn Brexit đến sau ngày 31/10 sau khi Hạ Viện Anh ngày 19/10 đã bỏ phiếu thông qua Sửa đổi Letwin.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk được cho là sẽ tham vấn các lãnh đạo EU về đề nghị gia hạn này.

Trước đó, cùng ngày, với kết quả 322 phiếu thuận và 306 phiếu chống, các nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu thông qua đề xuất của cựu nghị sĩ đảng Bảo thủ Oliver Letwin không ủng hộ thỏa thuận Brexit mới của Thủ tướng Boris Johnson cho đến khi chính thức thông qua một dự luật.

Động thái này có nghĩa là Quốc hội Anh không bỏ phiếu trong ngày 19/10 về việc liệu có ủng hộ thỏa thuận của Thủ tướng Johnson hay không, đồng thời buộc Thủ tướng phải lùi thời hạn bỏ phiếu và đề nghị EU kéo dài thời hạn Brexit tới 31/1/2020.

Theo các nghị sỹ Anh, họ cần thêm thời gian để nghiên cứu nội dung của thỏa thuận này.

Sau kết quả bỏ phiếu trên, Thủ tướng Johnson khẳng định sẽ không đàm phán về việc trì hoãn Brexit.

Phát biểu trước Quốc hội sau cuộc bỏ phiếu, ông Johnson khẳng định: "Tôi sẽ không đàm phán về việc trì hoãn với EU và luật pháp không bắt buộc tôi phải làm như vậy. Tôi sẽ nói với các bạn và các đồng nghiệp ở EU chính xác những gì tôi đã nói với mọi người khác trong 88 ngày qua trên cương vị Thủ tướng là ‘việc tiếp tục trì hoãn sẽ không tốt cho đất nước này, không tốt cho EU và không tốt cho nền dân chủ’”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục