Thủ tướng Anh kiên quyết theo đuổi kịch bản Brexit đúng hạn 31/10

21:01' - 25/10/2019
BNEWS Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định việc Liên minh châu Âu (EU) quyết định trì hoãn thời điểm Anh rời khỏi "mái nhà chung" châu Âu là việc của liên minh này.
Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp Quốc hội ở London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tuyên bố mới nhất ngày 25/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định việc Liên minh châu Âu (EU) quyết định trì hoãn thời điểm Anh rời khỏi "mái nhà chung" châu Âu - Brexit - là việc của liên minh này, song London vẫn nên rời đi đúng thời hạn 31/10 tới.

Ở thời điểm hiện tại, dù những nỗ lực nhằm thúc đẩy Quốc hội Anh sớm tiến hành bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit vấp phải sự cản trở của các nghị sĩ, Thủ tướng Johnson vẫn lạc quan với kịch bản Brexit vào ngày 31/10. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh điều này tùy thuộc vào tiếng nói của EU.

Cũng trong tuyên bố này, nhà lãnh đạo Anh nhấn mạnh nếu Công đảng đối lập phản đối đề xuất tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 12/12 tới, chính phủ của đảng Bảo thủ sẽ không theo đuổi chủ đề Brexit vô nghĩa tại quốc hội.

Ông thể hiện lập trường cứng rắn sẽ thúc đẩy các kế hoạch để Anh rời khỏi EU, song song với việc triển khai các chương trình nghị sự trong nước.

Thủ tướng Johnson đã đề nghị tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 12/12 với hy vọng cuộc bầu cử này sẽ mang lại cho ông thế đa số để thông qua thỏa thuận Brexit mà ông đạt được với lãnh đạo EU hồi tuần trước.

Tuy nhiên, ông Johnson sẽ cần sự ủng hộ của 2/3 số nghị sỹ Quốc hội Anh để đề xuất bầu cử sớm được thông qua. Trong khi đó, phe đối lập vẫn đang trong tình trạng chia rẽ, với một số mong muốn tiến hành cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit.

Trong khi đó, theo các nguồn tin ngoại giao, trong cuộc họp ngày 25/10 tại Brussels (Bỉ), Đại sứ các nước thành viên EU đã nhất trí hoãn đến sáng 29/10 mới đưa ra quyết định về thời hạn trì hoãn Brexit.

Các nước EU hiện vẫn đang tiếp tục thảo luận về thời gian trì hoãn Brexit sau khi thống nhất trên nguyên tắc tiến trình Brexit phải được lùi lại thay cho kế hoạch vào ngày 31/10.

Trước đó, một quan chức EU cho biết khoảng thời gian gia hạn có thể là 3 tháng hoặc ngắn hơn.

Hơn 3 năm kể từ khi người Anh bỏ phiếu chọn "ra đi", số phận của Brexit vẫn chưa được ngã ngũ, hoặc Anh sẽ ra đi không thỏa thuận vào cuối tháng này, hoặc sẽ trì hoãn và một cuộc bầu cử trước thời hạn có nguy cơ chia rẽ đất nước này hơn nữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục