Thủ tướng Anh kêu gọi EU không tiếp tục trì hoãn Brexit

07:21' - 29/10/2019
BNEWS Thủ tướng Anh Boris Johnson đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) không ủng hộ việc tiếp tục gia hạn tiến trình Anh rời khỏi EU
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 28/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) không ủng hộ việc tiếp tục gia hạn tiến trình Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, sau khi các nước thành viên EU lần thứ 3 đồng ý gia hạn Brexit.

Trong một bức thư gửi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Thủ tướng Johnson nêu rõ ông chấp nhận quyết định trên của EU, song nhấn mạnh sẽ hối thúc các nước thành viên EU làm rõ quan điểm rằng không thể có thêm một sự gia hạn nào nữa sau ngày 31/1/2020.

Trước đó cùng ngày, tại cuộc họp ở Brussels (Bỉ), các quốc gia thành viên EU đã nhất trí gia hạn tiến trình Brexit thêm 3 tháng, tức đến ngày 31/1/2020, thay vì ngày 31/10 tới.

Khoảng thời gian gia hạn kéo dài 3 tháng này được cho là đủ để Thủ tướng Anh xử lý các vấn đề nội bộ nhằm thông qua tiến trình phê chuẩn thỏa thuận Brexit tại Quốc hội Anh.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Quốc hội Anh đã bác đề xuất tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 12/12 tới của Thủ tướng Boris Johnson trong bối cảnh nhà lãnh đạo Anh tìm cách phá vỡ bế tắc chính trị liên quan đến Brexit.

Tổng cộng có 299 nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu ủng hộ và 70 nghị sĩ bỏ phiếu phản đối đề xuất bầu cử sớm. Như vậy, ông Johnson đã không giành đủ sự ủng hộ của 2/3 trong số 650 nghị sĩ theo luật định để đề xuất trên được thông qua.

Trước đó, hôm 24/10, Thủ tướng Johnson cho biết sẽ cho Quốc hội thêm thời gian để nghiên cứu kỹ kế hoạch Brexit của ông nếu cơ quan này đồng ý tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 12/12 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục