Thủ tướng Anh cảnh báo kêu gọi bầu cử sớm

07:45' - 03/09/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại London, Chính phủ Anh cho biết có thể sẽ kêu gọi tổng tuyển cử vào ngày 14/10 tới nếu các nghị sĩ thông qua dự luật ngăn chặn Brexit không thỏa thuận.
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại một sự kiện ở London. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước số 10 phố Downing ngày 2/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông không muốn kêu gọi tổng tuyển cử sớm nhưng cho rằng những tiến bộ đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) sẽ không thể có được nếu các nghị sĩ thông qua dự luật ngăn chặn Brexit không thỏa thuận.

Một quan chức chính phủ Anh cho biết kêu gọi tổng tuyển cử sẽ được đưa ra nếu các nghị sĩ tiến hành những bước thông qua dự luật nhằm ngăn chặn Brexit không thỏa thuận trong tuần này.

Quan chức này cho biết thêm Thủ tướng Johnson tin rằng ông sẽ nhận được đủ 2/3 số phiếu cần thiết tại Hạ Viện để tiến hành kêu gọi tổng tuyển cử sớm.

Thủ tướng Jonhson cũng khẳng định nếu các nghị sĩ ủng hộ thì ông hoàn toàn có thể đạt được những điều khoản thay đổi với EU trong thỏa thuận Brexit tại cuộc họp thượng đỉnh EU vào 17/10 tới. 

Đây là những điều khoản khiến cho Thỏa thuận Brexit giữa EU và người tiền nhiệm của ông Johnson là bà Theresa May đã bị Hạ Viện bác bỏ 3 lần.

Ông Johnson cho rằng việc các nghị sĩ bỏ phiếu nhằm ngăn chặn Brexit không thỏa thuận sẽ làm hỏng vị thế của Anh khi ngồi vào bàn thương thảo với EU.


Ông Johnson khẳng định sẽ không yêu cầu EU trì hoãn Brexit và những người tham gia đàm phán với EU sẽ phải được thực thi nhiệm vụ của mình mà không bị Hạ Viện can thiệp.

Ông cũng kêu gọi các nghị sĩ tập trung cùng nhau thực hiện những chương trình nghị sự cho người dân như chống tội phạm, cải thiện hệ thống y tế công, trường học công, giảm chi phí sinh hoạt cho người dân, tạo điều kiện cho người tài và các cơ hội phát triển vùng miền trên khắp Anh.

Nhằm đối phó trước cam kết mà Thủ tướng Johnson tuyên bố là sẽ đưa nước Anh dời EU vào ngày 31/10 tới bất chấp có hay không có thỏa thuận, một số nghị sĩ thuộc các đảng phái và phe nhóm khác nhau đã liên kết nhằm ngăn chặn ý định này của ông Johnson.

Những nghị sĩ này hy vọng sẽ đề xuất dự thảo vào ngày 3/9 để yêu cầu tiến hành cuộc thảo luận khẩn cấp.

Dự luật này đã được nghị sĩ Công đảng Hilary Benn công bố, trong đó yêu cầu Thủ tướng đề xuất EU hoãn Brexit đến ngày 31/1/2020 trừ khi các nghị sĩ đồng ý thông qua thỏa thuận mới với EU hoặc bỏ phiếu đồng ý nước Anh rời EU mà không có thỏa thuận vào ngày 19/10 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục