Thủ tướng Anh cam kết bảo đảm quyền của công dân EU hậu Brexit

07:50' - 19/10/2017
BNEWS Ngày 18/10, Thủ tướng Anh Theresa May đã viết thư ngỏ gửi 3 triệu công dân các nước EU hiện sinh sống tại Anh, trong đó nhấn mạnh một thỏa thuận đảm bảo quyền công dân của họ là "nằm trong tầm với".
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: TTXVN

Ngoài ra, bà cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho công dân Liên minh châu Âu (EU) tại Anh sau khi Anh rời EU, còn gọi là Brexit.

Phóng viên TTXVN tại London cho biết, trong lá thư được đăng trên trang Facebook cá nhân tối 18/10 theo giờ địa phương, Thủ tướng May nhấn mạnh vấn đề quyền công dân là ưu tiên hàng đầu và các nhà lãnh đạo khác cũng có mục tiêu tương tự là đảm bảo quyền của công dân EU tại Anh và công dân Anh hiện sinh sống tại EU.

Đồng thời, bà cam kết triển khai một tiến trình đơn giản và chi phí thấp cho công dân EU đủ điều kiện để xin "quy chế định cư" tại Anh, theo đó công dân EU và gia đình của họ cũng có quyền tương tự như công dân Anh sau Brexit.

Thư ngỏ của Thủ tướng Anh được công bố trước thềm Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong hai ngày 19-20/10 tại Brussels (Bỉ). Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo EU dự kiến sẽ công bố những tiến triển trong đàm phán Brexit cho tới thời điểm này.

Lá thư của bà May cũng phản ánh quan điểm của Phố Downing rằng EU đang làm chậm những tiến triển trong vấn đề quyền công dân và vấn đề biên giới giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland, hai điểm được đánh giá là cốt lõi trong đàm phán Brexit.

Phủ Thủ tướng Anh cũng khẳng định cam kết bảo đảm quyền của các công dân EU còn tùy thuộc vào thỏa thuận rời EU mà hai bên đàm phán được.

Người phát ngôn Thủ tướng May đã từ chối bình luận về việc liệu công dân EU sinh sống tại Anh có cần chuẩn bị cho tình huống Anh rời EU mà hai bên không đạt được thỏa thuận, song khẳng định trong bất kỳ tình huống nào, công dân EU cũng sẽ không bị yêu cầu phải rời Anh sau Brexit.

Dù không kỳ vọng hội nghị thượng đỉnh EU lần này sẽ "bật đèn xanh" cho việc khởi động các cuộc đàm phán về giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit, song chính phủ Anh hy vọng 27 nước thành viên EU sẽ sẵn sàng cho các cuộc đàm phán tương tự trong thời gian tới.

Tuy nhiên, cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhận định hội nghị thượng đỉnh sẽ không đạt được đột phá nào, song có thể có tiến triển mới tại cuộc họp sắp tới của các nhà lãnh đạo EU vào tháng 12 tới./.

>>> Anh và EC nhất trí thúc đẩy đàm phán Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục