Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: EVN không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào

14:06' - 25/12/2019
BNEWS EVN không được để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào; đồng thời các năm tiếp theo có hệ thống nguồn và lưới điện tốt nhất cho phát triển.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Sáng 25/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhận định các khó khăn của ngành điện thời gian qua như: phụ tải điện, nhu cầu sử dụng điện tăng rất cao. Trong bối cảnh đó, tình trạng khô hạn xảy ra ở nhiều lưu vực, lượng về các hồ thủy điện rất thấp. Nguồn cung cấp nhiên liệu than, khí cho phát điện tiếp tục gặp khó khăn. Nhiều nhà máy điện ngoài EVN bị chậm tiến độ, lo ngại về thiếu nguồn cung điện...

Tuy vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng ghi nhận EVN đã đóng góp lớn trong việc đảm bảo cung ứng đủ điện, an toàn và liên tục cho phát triển kinh tế - xã hội trong khi nguồn điện của Tập đoàn này chỉ chiếm hơn 50%, còn lại của các đơn vị khác.

"EVN cũng đã khởi công hàng trăm công trình lớn, nhỏ cả nguồn và lưới điện. Nhiều chỉ tiêu của Tập đoàn đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Chỉ số tiếp cận điện năng được cải thiện vượt bậc, đứng 27/190 quốc gia vùng lãnh thổ và đứng thứ 4 khu vực ASEAN, vượt trước 2 năm so với mục tiêu Chính phủ đề ra. Ngoài ra, với việc triển khai cung cấp dịch vụ điện điện tử, EVN sẽ tăng cường hơn nữa sự công khai minh bạch...", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu trong năm tới, EVN không được để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào; đồng thời các năm tiếp theo có hệ thống nguồn và lưới điện tốt nhất cho phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, trong lúc hạn hán, thiếu nước về các hồ thủy điện, EVN cần phải có sự tính toán cao điểm, thấp điểm để đưa ra phương án xử lý một cách hợp lý. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển các công nghệ tiên tiến; tiếp tục đảm bảo vấn đề môi trường trong phát triển.

Ngoài ra, ngành điện phải đẩy mạnh hơn nữa xây dựng các dự án lưới điện một cách đồng bộ để giải tỏa hết công suất các dự án năng lượng tái tạo và tăng hiệu quả cung ứng điện. Mặt khác, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục phối hợp với EVN và các Tập đoàn khác như: Dầu khí, Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam điều hành tốt việc cung cấp than và khí cho phát điện.

“Quan điểm là phải ưu tiên cho phát điện, đồng thời tập trung đẩy mạnh triển khai các dự án điện, nhất là các dự án trọng điểm cấp bách”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay.

Bên cạnh đó, ngay trong tháng 1 tới, Bộ Công Thương cũng cần sớm trình Chính phủ Chỉ thị về tiết kiệm điện để thời gian tới, đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện trong cả nước, chống lãng phí trong sử dụng điện và các nguồn lực khác...

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu xây dựng Tập đoàn Điện lực Việt Nam ngày càng lớn mạnh, đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và có trách nhiệm với cộng đồng.

Chủ tịch HĐTV EVN cho biết năm 2019, trước bối cảnh kinh tế nhiều diễn biến phức tạp, EVN vẫn nỗ lực đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng Chính phủ trao Huân chương lao động cho các cá nhân xuất sắc của EVN. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Tại Hội nghị tổng kết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương lao động hạng Nhất cho ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVN; trao Huân chương lao động hạng Nhì cho ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc EVN; trao Huân chương lao động hạng Ba cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng trao cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2019.

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tính đến cuối năm 2019, tổng công suất lắp đặt nguồn điện toàn hệ thống đạt 54.880 MW, tăng 6.320 MW so với năm 2018. Quy mô hệ thống điện Việt Nam đứng thứ 2 khu vực ASEAN (sau Indonesia) và thứ 23 thế giới.

Các dịch vụ về điện tiếp tục phát triển và đa dạng hóa hình thức cung cấp; trong đó, cung cấp các dịch vụ trực tuyến tại Trung tâm hành chính công hoặc Cổng thông tin dịch vụ công tại 63 tỉnh, thành phố. Từ tháng 12/2019, EVN đã cung cấp các dịch vụ cấp điện qua lưới trung, hạ áp và thanh toán tiền điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Điều này tạo sự thuận lợi cho khách hàng và minh bạch trong các giao dịch.

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn năm 2019 ước đạt 393.230 tỷ đồng, tăng 14,3% so với năm 2018; trong đó, doanh thu bán điện là 387.675 tỷ đồng, tăng 16,4%. Giá trị tiết kiệm thông qua đấu thầu khoảng 13.266 tỷ đồng (gồm cả chi phí sản xuất kinh doanh và chi phí đầu tư), tương ứng tiết kiệm 16,4%.

Tổn thất điện năng năm 2019 của Tập đoàn ước đạt 6,5%, thấp hơn 0,2% so với kế hoạch và vượt trước 1 năm so với lộ trình của kế hoạch 5 năm được Thủ tướng Chính phủ giao.

Năm 2019, việc đầu tư tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhưng Tập đoàn và các đơn vị rất nỗ lực và thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy tiến độ các dự án, đặc biệt dự án phục vụ cấp điện mùa khô và truyền tải công suất các nguồn điện.

Trong đó, EVN đã hoàn thành phát điện thương mại Nhiệt điện Vĩnh Tân IV Mở rộng (công suất 600 MW) vượt tiến độ 3 tháng; đã hòa lưới phát điện Nhiệt điện Duyên Hải 3 Mở rộng (688 MW). Các đơn vị đã hoàn thành 3 nhà máy điện mặt trời gồm: điện mặt trời Vĩnh Tân 2 (công suất 42,65MWp), Đa Mi (47,5 MWp) và Miền Trung (50 MWp); khởi công 2 dự án điện mặt trời Phước Thái 1 (50 MW) và Sê San 4 (49 MW)...

EVN cũng đã cung cấp điện đến 100% số xã và 99,25% số hộ dân nông thôn, đạt mục tiêu hầu hết số hộ dân nông thôn có điện theo Nghị quyết của Đảng đặt ra đến năm 2020. Trong năm 2019, các đơn vị điện lực đầu tư cấp điện cho trên 51.000 hộ dân chưa có điện tại địa bàn khó khăn, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn và bán điện trực tiếp cho 90.160 hộ dân tại 35 xã.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục