Thủ tục giải quyết khiếu nại của Hàn Quốc bị đình trệ do thiếu thẩm phán tại WTO

14:57' - 15/12/2019
BNEWS Hàn Quốc hiện có sáu tranh chấp thương mại đang chờ giải quyết tại tổ chức có trụ sở ở Geneva (Thụy Sĩ) này, hai trong số đó bị ảnh hưởng trực tiếp.
Trụ sở WTO tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 12/4. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tiến trình giải quyết hai trong số sáu tranh chấp thương mại liên quan đến Hàn Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ “giậm chân tại chỗ" giữa lúc hoạt động của Ban phúc thẩm, đơn vị đưa ra phán quyết cuối cùng đối với các tranh chấp thương mại quốc tế của WTO, đang bị tê liệt do thiếu thẩm phán. 

Từ ngày 11/12, hai trong số ba thẩm phán trong Ban Phúc thẩm thuộc Cơ quan giải quyết tranh chấp (DSB) của WTO mãn nhiệm. Điều này khiến Ban Phúc thẩm không có đủ số thành viên cần thiết là 3 thẩm phán để giải quyết các vụ tranh chấp giữa các quốc gia thành viên. Chính quyền Mỹ trong hơn một năm qua liên tiếp bỏ phiếu ngăn chặn các quyết định bổ nhiệm thẩm phán tại cơ quan này.
Viện Chính sách kinh tế quốc tế Hàn Quốc (KIEP) cho biết Hàn Quốc hiện có sáu tranh chấp thương mại đang chờ giải quyết tại tổ chức có trụ sở ở Geneva (Thụy Sĩ) này, hai trong số đó bị ảnh hưởng trực tiếp. Thứ nhất là khiếu nại của Hàn Quốc về mức thuế chống bán phá giá cao của Mỹ. Thứ hai là việc Nhật Bản yêu cầu tham vấn song phương tại WTO liên quan đến các biện pháp chống bán phá giá mà Chính phủ Hàn Quốc áp đặt đối với sản phẩm thép không gỉ của Nhật Bản. Các phán quyết của hai vụ này dự kiến sẽ được công bố vào năm 2020.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phản đối vai trò của Cơ quan phúc thẩm WTO với cáo buộc cơ quan này có quyền lực quá mức, đồng thời nhấn mạnh Washington sẽ tiếp tục phủ quyết bất kỳ quyết định bổ nhiệm thẩm phán mới nào cho đến khi các yêu cầu được đáp ứng. Sự gián đoạn này gây ra nhiều quan ngại vì các thủ tục pháp lý tại WTO có thể bị trì hoãn lâu dài, dẫn đến sự mất ổn định trong môi trường kinh doanh.
KIEP cho hay Hàn Quốc là một trong những nước được hưởng lợi của hệ thống giải quyết tranh chấp dựa trên các quy tắc thương mại quốc tế của WTO và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì cơ chế kháng cáo trong giải quyết tranh chấp.
Liên quan đến việc Hàn Quốc gửi khiếu nại lên WTO về việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu các vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc, Seoul đã quyết định đình chỉ vụ việc như một động thái thiện chí để bắt đầu các cuộc đàm phán với Tokyo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục