Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Giải quyết nhanh hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh

12:19' - 20/10/2019
BNEWS Theo báo cáo của Hải quan tỉnh Lạng Sơn, hiện tượng các xe hàng nông sản dồn về cửa khẩu Tân Thành tăng đột biến bắt đầu từ ngày 15/10.
Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Phùng Đức Tiến (giữa) đến kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn. Ảnh: Quang Duy - TTXVN

Trước thông tin phản ánh về tình trạng nhiều xe hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), sau khi kiểm tra thực tế (ngày 19/10), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, từ 15/10, lượng hàng hóa xuất khẩu tại đây tăng lên, mỗi ngày khoảng 200 xe.
Bên cạnh đó, Trung Quốc có thay đổi thủ tục kiểm tra xuất nhập khẩu, thời gian kiểm soát xe. Do đó, thời gian kiểm tra một xe tăng lên rất nhiều, cộng với hàng hóa tăng lên so với ngày thường, hằng ngày, cửa khẩu có khoảng 550 – 600 xe.
Trong khi đó, điển hình ngày 18/10, cửa khẩu mới chỉ giải quyết thông quan được 162 xe.
Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, để giải quyết vấn đề này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc với tỉnh Lạng Sơn và đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với cơ quan chức năng Trung Quốc để khi vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu được thông quan kịp thời, đảm bảo lưu thông cũng như chất lượng nông sản.
Hiện Việt Nam đang có 9 mặt hàng nông sản được Trung Quốc chấp nhận nhập khẩu chính ngạch. Trong quá trình vận chuyển hàng hóa đã được bảo quản, chất lượng hàng hóa cơ bản đảm bảo yêu cầu.
“Nếu làm thủ tục được nhanh, gọn hơn thì chi phí cho vận tải, các chi phí khác sẽ giảm, hiệu quả sẽ cao hơn”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, tỉnh Lạng Sơn cho biết đã làm việc với phía Trung Quốc và họ tăng thời lượng làm việc thêm 1 giờ. Có những năm khó khăn như hiện nay, Trung Quốc đã đồng ý kéo dài thời gian làm việc lên 9 giờ.
“Tôi tin chắc với tinh thần tích cực của Lạng Sơn sẽ làm việc có hiệu quả. Hai bên sẽ tạo điều kiện cho nhau, vấn đề nông sản ù ứ sẽ được giải quyết sớm”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường thông tin, khuyến cáo tới các doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xuất khẩu hoa quả qua Quảng Tây (Trung Quốc) quản lý việc truy xuất nguồn gốc, cấp giấy chứng nhận xuất sứ hàng hóa (C/O); đồng thời, chủ động phối hợp doanh nghiệp Trung Quốc trong việc khai báo hải quan tránh ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu như hiện nay.
Theo báo cáo của Hải quan tỉnh Lạng Sơn, hiện tượng các xe hàng nông sản dồn về cửa khẩu Tân Thành tăng đột biến bắt đầu từ ngày 15/10.

Nếu như trước đây, trung bình số lượng xe chở hàng xuất khẩu thông quan khoảng từ 80-150 xe/ngày, thì nay tăng đột biến khoảng trên 250 xe/ngày, chủ yếu là thanh long và một số mặt hàng nông sản khác từ các tỉnh như Bình Thuận, Long An, Tây Ninh, Ninh Thuận, Gia Lai, Tiền Giang…

Tính đến 19h ngày 18/10 số lượng phương tiện còn tồn đọng tại của khẩu khoảng 500 xe.
Hiện tượng các xe hàng nông sản ùn ứ khi làm thủ tục thông quan bắt nguồn từ ngày 12/10 khi lực lượng Hải quan Trung Quốc đưa vào áp dụng hệ thống kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình hàng hóa nhập khẩu.
Theo đó, lực lượng chức năng phía Trung Quốc tăng cường kiểm tra, giám sát tại cổng kiểm soát số 1 đối với phương tiện ô tô, kể cả xe không hàng và có hàng của Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh vào Trung Quốc, như việc gắn camera, máy soi... để kiểm tra xe hàng và cả lực lượng thực thi quản lý, kiểm soát của Trung Quốc tại cổng xe nhập cảnh.
Điều này, khiến thời gian làm thủ tục thông quan tăng đáng kể. Trước đây, việc thông quan không quá 2 phút/xe thì nay mất khoảng 6-7 phút/xe và trung bình một ngày tối đa chỉ thông quan được 120-150 xe, so với lúc cao điểm trước đây là 300 xe/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục