Thứ trướng Lê Công Thành: Thông tin ô nhiễm không khí trên mạng chỉ có tính tham khảo

21:48' - 02/10/2019
BNEWS Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết những thông tin về chất lượng không khí cho người dân trên các trang mạng chỉ mang tính chất tham khảo.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì Họp báo. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình có đề xuất 3.000 tỷ làm khu du lịch tâm linh, tin đồn Tổng Công ty nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) bán cổ phần cho nhà đầu tư Trung Quốc… và hàng loạt vấn đề nóng dư luận quan tâm đã được báo giới đặt ra tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2019, chiều tối 2/10.

Lên tiếng bác bỏ thông tin Sabeco bán cổ phần cho nhà đầu tư Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: “mọi thông tin liên quan đến việc Sabeco bị bán cho Trung Quốc là không đúng sự thật”.

Hiện Sabeco chỉ có 2 cổ đông chính là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vietnam Beverage nắm 53,59% và Bộ Công Thương đại diện vốn Nhà nước nắm 36% vốn điều lệ, các cổ đông khác nắm 10,41%.

“Bộ Công Thương luôn ủng hộ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh, trong đó có Sabeco. Việc Bộ Công Thương đại diện phần vốn Nhà nước nắm 36% nhằm mục đích có quyền phủ quyết khi thấy rằng những chủ trương của doanh nghiệp đưa ra không phù hợp”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ.

Theo ông, hiện nay, Nhà nước Việt Nam đang có vốn tại nhiều tập đoàn, tổng công ty. Việc phát tán những thông tin không đúng sự thật ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của doanh nghiệp đó, ảnh hưởng tới các cổ đông, tới nguồn thu của Nhà nước và ảnh hưởng tới sự hấp dẫn của chính các doanh nghiệp trong con mắt của các nhà đầu tư nước ngoài khi có ý định cổ phần hóa.

Do đó, Bộ Công Thương mong muốn các doanh nghiệp khi bị phát tán thông tin sai sự thật, cần thu thập chứng cứ để báo cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn kịp thời. Thứ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nếu các nhà đầu tư này tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, 

Về tình trạng ô nhiễm môi trường không khí, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, với sự phát triển của cuộc Cách mạng 4.0, hiện nay có nhiều ứng dụng di động phát triển, cung cấp thông tin về chất lượng không khí cho người dân, có những trang mạng dẫn thông tin chất lượng không khí toàn cầu.

Có thể thấy, đây là những trang mạng nước ngoài đã thu thập thông tin từ những trạm quan trắc không khí khác nhau, có thể từ những trạm của Bộ Tài nguyên và Môi trường lắp đặt, trạm của thành phố Hà Nội và các đại sứ quán, doanh nghiệp lắp đặt… Thậm chí, nguồn từ những trạm của chính những trang mạng này lắp.

Hạt bụi mịn PM2.5 có kích thước rất nhỏ, thiết bị đo cầm tay mới hiện nay cho ra những số liệu tức thời nhưng độ chính xác không cao. Vì vậy, những thông tin trên các trang mạng về chất lượng không khí chỉ mang tính chất tham khảo.

Sắp tới, các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều có kế hoạch lắp đặt thêm các trạm đo chất lượng không khí để cảnh báo tốt hơn cho người dân vào những mùa chất lượng không khí sụt giảm.

Tuy nhiên, cần phải hiểu, chất lượng không khí có những lúc và có những nơi sẽ có thông số khác nhau, nếu lắp đặt trạm gần nơi phát thải thì nồng độ ô nhiễm không khí sẽ cao hơn, nhưng thông số này không đại diện cho tất cả chất lượng không khí trên địa bàn.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Thứ trưởng Lê Công Thành thông tin, về dài hạn Chính phủ đã có Quyết định số 985a/QĐ-TTg về việc phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Trong Quyết định này đã xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng không khí, những phương pháp để giảm tình trạng ô nhiễm không khí, tình trạng bụi mịn trong không khí. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ triển khai mạnh mẽ hơn kế hoạch này trong thời gian tới.

Thông tin thêm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, nhiều năm nay vào thời điểm giao mùa đều có những hiện tượng này. Mấy ngày vừa qua, thời tiết không gió, không mưa, tạo lớp sương mù nên việc khuếch tán bụi mịn ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng không khí. Hiện nay, Hà Nội có 11 trạm quan trắc không khí theo Tiêu chuẩn Việt Nam quan trắc về tất cả các tiêu chuẩn của không khí.

Các chỉ số NO2, SO2 đều đạt tiêu chuẩn, riêng bụi mịn vượt ngưỡng. Hà Nội xác định việc công bố chất lượng không khí là việc thường xuyên, hàng ngày, cứ 5 phút/lần, các trạm đo sẽ chuyển thông số về để tổng hợp. Thông tin được đăng tải hàng ngày trên các báo và trang thông tin của thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh việc đo chất lượng không khí, còn cần phải xác định nguồn phát thải làm ô nhiễm. Các nguyên nhân đã được thành phố xác định gồm: Khí xả thải từ ô tô, xe máy; đun bếp than tổ ong, đốt củi; xây dựng, phá dỡ các công trình; vận chuyển vật liệu; mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước chưa được xử lý; mùi từ các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Các nguyên nhân khác là: Đốt rơm rạ, rác; thu gom rác thải chưa tốt; ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn Thành phố và một số tỉnh lân cận; tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa.

Hiện nay, Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp như: Lắp đặt thêm các trạm quan trắc không khí, phấn đấu đến năm 2020 sẽ lắp xong 25 trạm; tập trung xử lý các nguồn xả thải, xử lý nước thải, các nhà máy đốt rác, kiểm soát các phương tiện đang xả thải ra môi trường…

Bên cạnh đó, thành phố thực hiện chiến dịch không đốt rơm rạ sau thu hoạch, hướng dẫn nhân dân cách phòng tránh khi môi trường không khí ô nhiễm.

Về việc tỉnh Hoà Bình có đề xuất đầu tư 3.000 tỷ đồng làm khu du lịch tâm linh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, UBND tỉnh Hòa Bình có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép sử dụng gần 48 ha đất trồng lúa để xây khu du lịch sinh thái - tâm linh Lạc Thủy, dự kiến đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến được triển khai tại xã Phú Lão, huyện Lạc Thủy.

“Việc chuyển đổi diện tích trồng lúa trên 10 ha đều phải xin ý kiến Thủ tướng, những dự án lớn như thế này phải có ý kiến tham mưu, đề xuất, đánh giá của các cơ quan bộ, ngành Trung ương”, Bộ trưởng cho hay.

Theo Bộ trưởng, ngày 10/9/2019, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 1267 chuyển đến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét. Như vậy, dự án của tỉnh Hòa Bình hiện nay chưa đủ điều kiện để Chính phủ xem xét.

Cũng tại buổi họp báo, hàng loạt vấn đề dư luận quan tâm như: việc báo chí Hàn Quốc đưa tin có 9 người trong số các thành viên đi cùng phái đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam vào tháng 12/2018 đã bỏ trốn ở lại Hàn Quốc; vụ án giết người, cướp tài sản nam sinh chạy "xe ôm" công nghệ; Tỉnh ủy Sóc Trăng chi gần 1 tỷ đồng ngân sách để lắp camera tại nhà riêng cho 12 người trong Ban Thường vụ... đã được báo giới đặt ra với đại diện các bộ, ngành.

Về vụ việc 9 người bỏ trốn ở lại Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Trung cho biết, với trách nhiệm là cơ quan được giao việc tổ chức đoàn doanh nghiệp, Bộ đã thông tin những thông tin ban đầu đến với các cơ quan báo chí.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thực hiện theo chức năng được giao.

Nêu quan điểm về việc Tỉnh ủy Sóc Trăng chi gần 1 tỷ đồng ngân sách để lắp camera tại nhà riêng cho 12 người trong Ban Thường vụ khiến dư luận bức xúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định “lắp camera nhà riêng mà dùng tiền ngân sách là không đúng”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục