Thử thách cải thiện chỉ số cấp phép xây dựng

16:42' - 15/01/2019
BNEWS Bước sang năm 2019, thực hiện nội dung tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tại Nghị quyết 01 tiếp tục được Bộ Xây dựng chú trọng.
Thử thách cải thiện chỉ số cấp phép xây dựng. Ảnh: TTXVN

Theo tinh thần của Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, ngành xây dựng đã chủ động đưa vào kế hoạch và những giải pháp để thực hiện tốt các nội dung định hướng của Nghị quyết.
Chính phủ đã đặt ra phương châm hành động của năm 2019 là "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả" cùng với 4 trọng tâm chỉ đạo điều hành; trong đó có việc xây dựng bộ máy kỷ cương, liêm chính, hành động, phục vụ, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.
Đây cũng là nội dung được Bộ Xây dựng chú trọng trong suốt thời gian qua và sẽ tiếp tục tạo sự bứt phá trong năm 2019. Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019, bà Tống Thị Hạnh - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Xây dựng) cho biết, kết qua cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ngành xây dựng được thể hiện rõ qua 4 nội dung.
Trước tiên phải kể đến việc cải thiện chỉ tiêu cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chỉ số cấp phép xây dựng năm 2018 của Việt Nam đạt thứ hạng 21/190 nền kinh tế và là chỉ số có thứ hạng cao nhất trong 10 chỉ số đánh giá môi trường kinh doanh tại Việt Nam.
Cùng đó, việc rà soát, cắt giảm điều kiện đầu tư, kinh doanh được cải thiện rõ rệt với việc bãi bỏ tới 89 điều kiện (41,3%), đơn giản hóa 94 điều kiện (43,7%), giữ nguyên 32 điều kiện (15%) trên tổng số 215 điều kiện đầu tư kinh doanh các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Tỷ lệ cắt giảm, đơn giản hóa cũng đạt 85%, vượt 35% so với yêu cầu tối thiểu cắt giảm, đơn giản hóa 50% điều kiện đầu tư kinh doanh.
Bộ Xây dựng đã tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một của liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết, cung ứng dịch vụ trực tuyến công tại bộ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Đồng thời, Bộ Xây dựng chủ động nâng cao chất lượng đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp.
Bước sang năm 2019, thực hiện nội dung tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tại Nghị quyết 01 tiếp tục được Bộ Xây dựng chú trọng.

Theo Vụ trưởng Tống Thị Hạnh, trong các phần việc này thì cải thiện chỉ số cấp phép xây dựng là thử thách khá lớn trong năm 2019.
Bởi lẽ, hiện chỉ số này của Việt Nam đang có thứ hạng cao, nhiều chỉ tiêu thành phần đã đạt điểm tuyệt đối. Do vậy, việc tiếp tục tăng hạng sẽ khó khăn hơn nhiều so với chỉ tiêu này ở các nước đang giữ thứ hạng thấp hoặc các chỉ tiêu khác đang có thứ hạng thấp ở Việt Nam - bà Hạnh phân tích.
Điều này đòi hỏi tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ trong cải cách thể chế, tổ chức thực hiện; đặc biệt, cần có sự vào cuộc, chung sức của các bộ, ngành liên quan cũng như các địa phương trên cả nước để giảm thời gian cấp phép xây dựng...

Trong các lĩnh vực quản lý nhà nước ngành xây dựng cũng đặt ra yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế phù hợp với thực tiễn, hội nhập quốc tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục