Thu hút nhiều hơn nữa doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

11:53' - 08/11/2019
BNEWS Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, số lượng doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp chỉ chiếm 8% trong tổng số 750.000 doanh nghiệp của Việt Nam.
Đánh giá về số liệu này, Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn Tp. Hồ Chí Minh) cho rằng, con số này quá ít và cần phải có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN
Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, nếu không thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này nền nông nghiệp Việt Nam sẽ rất khó khăn trước áp lực khi gia nhập các Hiệp định Thương mại tự do, Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, bởi nền nông nghiệp sẽ phải chịu sự cạnh tranh rất quyết liệt.
Do đó, đại biểu Ngân cho rằng, thực tế các chính sách để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hiện vẫn còn thiếu.
"Ngay như vấn đề về thuế, cụ thể là thuế giá trị gia tăng trong lĩnh vực nông nghiệp. Hàng hoá thuộc lĩnh vực nông nghiệp không phải chịu thuế giá trị gia tăng, nhưng hàng hoá mà không chịu thuế giá trị gia tăng thì không được khấu trừ đầu vào. Như vậy, chịu thuế giá trị gia tăng bằng 0 còn tốt hơn là không phải chịu thuế" - ông Ngân dẫn chứng.
Vì vậy, đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị cần phải sớm điều chỉnh vấn đề này. Bên cạnh đó, cần có chính sách miễn thuế cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.
Theo ông Ngân, quan trọng nhất là hiện nay, doanh nghiệp luôn tìm cơ hội đầu tư vào lĩnh nào lợi nhuận cao mà ít rủi ro. Trong khi đó, nông nghiệp lại là lĩnh vực nhiều rủi ro như: biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, thị trường....
Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho hay, đây phải là lĩnh vực thuộc diện ưu đãi đặc biệt. Do đó, cũng cần có cơ chế ưu đãi nhất để thu hút được các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Đồng thời, làm sao để khu vực sản xuất nông nghiệp (nông thôn) với khu vực thành thị không còn khoảng cách. Như vậy, cũng cần giải quyết bài toán về kết cấu hạ tầng, làm sao để chi phí vận chuyển hàng hoá ở mức thấp nhất.
Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, muốn làm cho nền nông nghiệp Việt Nam đạt chất lượng cao phải giải quyết được bài toán lưu thông hàng hoá. Ngoài ra, phải ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp.
Một vấn đề nữa đại biểu này đề cập đó là nhà đầu tư nước ngoài đến với nông nghiệp Việt Nam còn khiêm tốn, bởi họ cho rằng còn thiếu cơ chế hấp dẫn đầu tư. Đối với vấn đề đất sản xuất, vừa qua cũng có những cơ chế thu hút doanh nghiệp nhưng chưa thực sự hiệu quả. Theo ông Ngân, mô hình hợp lý nhất hiện nay chính là hợp tác xã.
"Tóm lại, cần phải có những chính sách ưu đãi thì mới thu hút được nhiều hơn nữa doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Từ đó, nền nông nghiệp Việt Nam mới có thể cạnh tranh được với các nước khi gia nhập các Hiệp định Thương mại tự do" - đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục