Thu giữ nhiều mẫu phấn rôm có chứa a-mi-ăng của Johnson & Johnson

20:11' - 19/12/2018
BNEWS Ngày 19/12, hãng tin Anh Reuters cho biết các thanh tra dược phẩm Ấn Độ đã tịch thu nhiều mẫu phấn rôm trẻ em của hãng dược phẩm Johnson & Johnson (J&J) sản xuất tại một nhà máy ở miền Bắc nước này.

Ngày 19/12, hãng tin Anh Reuters cho biết các thanh tra dược phẩm Ấn Độ đã tịch thu nhiều mẫu phấn rôm trẻ em của hãng dược phẩm Johnson & Johnson (J&J) sản xuất tại một nhà máy ở miền Bắc nước này.

Trước đó, Reuters đưa tin trong hàng chục năm qua, J&J đã che giấu một sự thật tày đình là trong sản phẩm phấn rôm có chất a-mi-ăng gây ung thư.

Một người giấu tên cho biết Tổ chức Quản lý tiêu chuẩn dược phẩm trung ương Ấn Độ (CDSCO) đã thu nhiều mẫu phấn rôm từ nhà máy Baddi của J&J ở bang Himachal Pradesh cuối ngày 18/12. Hiện J&J Ấn Độ cũng như CDSCO chưa phản hồi về thông tin trên.

Trước đó, tờ The Times của Ấn Độ dẫn một nguồn tin chính thức cho biết 100 thanh tra dược phẩm đã được điều đến kiểm tra nhiều cơ sở sản xuất, nhà phân phối và đại lí bán sỉ có liên quan đến hãng J&J Ấn Độ. Công tác thanh tra, kiểm tra bắt đầu từ ngày 19/12.

Trong một bài viết đăng ngày 14/12 vừa qua, hãng Reuters cho biết trong thời gian ít nhất từ năm 1971 đến đầu những năm 2000, bột tan thô và phấn rôm thành phẩm của J&J có đôi lần cho kết quả dương tính với lượng nhỏ chất a-mi-ăng.

Các nhà quản lý của công ty, nhà khoa học, bác sĩ và luật sư đã đề cập đến vấn đề trên cũng như cách thức xử lý, song hãng không công bố hay tiết lộ thông tin này với nhà chức trách.

Bài viết cũng khẳng định hãng đã tìm cách gây ảnh hưởng đối với những kế hoạch của nhà chức trách Mỹ liên quan đến hạn chế lượng a-mi-ăng trong các mỹ phẩm chứa bột tan và các nghiên cứu khoa học về ảnh hưởng của bột tan đối với sức khỏe.

Phản ứng về bài viết của hãng Reuters, ngày 18/12, hãng J&J đã bác bỏ thông tin trên, cho rằng nội dung bài viết “phiến diện, kích động và sai lệch”.

Công ty dẫn các nghiên cứu đối với hơn 100.000 nam giới và phụ nữ cho thấy bột tan không gây ung thư hoặc các bệnh liên quan đến chất a-mi-ăng.

Cũng theo J&J, hàng nghìn cuộc thí nghiệm độc lập do các nhà chức trách và những phòng thí nghiệm hàng đầu thế giới chứng tỏ phấn rôm không bao giờ chứa chất a-mi-ăng.

Tháng 7 vừa qua, hãng J&J đã bị yêu cầu khoản nộp phạt và bồi thường 4,69 tỷ USD trong một vụ kiện hãng đã bán các sản phẩm phấn rôm chứa chất a-mi-ăng gây ung thư.

Các nguyên đơn, đại diện một nhóm gồm 22 phụ nữ, cáo buộc việc sử dụng phấn rôm của J&J cho mục đích vệ sinh vùng kín gây ra ung thư buồng trứng.

Theo luật sư, J&J đã “giấu nhẹm” bằng chứng các sản phẩm của hãng chứa a-mi-ăng trong hơn 40 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục