Thông tin về chất độc trong vụ tấn công bị nghi bằng vũ khí hóa học tại Syria

09:27' - 07/04/2017
BNEWS Theo kết quả phân tích ban đầu, các thông tin điều tra cho thấy những người bị thương đã nhiễm chất hóa học sarin
Toàn cảnh phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, Mỹ ngày 5/4 về vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học ở Syria . EPA/ TTXVN

Ngày 6/4, Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố một báo cáo phân tích ban đầu đối với những nạn nhân trong vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học ở Syria được đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ để chữa trị, theo đó những người này bị nhiễm chất độc thần kinh sarin.

Trong tuyên bố của mình, bộ trên xác nhận có 31 người đang được điều trị tại Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó 3 người đã tử vong tại bệnh viện. Tuyên bố nêu rõ: “Theo kết quả phân tích ban đầu, các thông tin điều tra cho thấy những người bị thương đã nhiễm chất hóa học sarin”. Các chuyên gia y tế phát hiện những nạn nhân này đã bị phù phổi, tăng trọng lượng cũng như lượng máu trong cơ quan hô hấp này.

Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết việc khám nghiệm tử thi diễn ra tại thành phố Adana  được tiến hành với sự hiện diện của các quan chức thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WTO) và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Hiện công tác điều tra vẫn đang được tiến hành tại một phòng thí nghiệm ở thủ đô Ankara dựa trên những mẫu phẩm từ các nạn nhân. Trong khi đó, OPCW cũng đang thu thập các mẫu phẩm để nghiên cứu tại trụ sở ở La Hay (Hà Lan).

Cùng ngày, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết có ít nhất 27 trẻ em thiệt mạng trong vụ tấn công nói trên, ngoài ra có tổng cộng 546 người bị thương và con số này có thể sẽ còn tăng.

Hiện tại, bộ ba Anh, Pháp, Mỹ chỉ trích quân đội Syria đã tiến hành vụ tấn công ở Idlib, Tây Bắc Syria, bất chấp Chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al-Assard  phủ nhận việc can dự vào cuộc tấn công này. Ngoại trưởng Syria Walid Muallem  đã lên tiếng khẳng định các lực lượng vũ trang Syria chưa bao giờ và cũng sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng khẳng định, các phương tiện truyền thông phương Tây đã quá vội vàng cáo buộc Chính phủ Syria trong việc sử dụng vũ khí hóa học cũng như đã tìm cách đổ trách nhiệm cho Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục