Thông tin mới về vụ người nhà tố bệnh viện không cho chuyển viện khiến bệnh nhân tử vong

19:24' - 14/09/2018
BNEWS Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức có thông tin phản hồi về những tố cáo của người nhà bệnh nhân.

Liên quan đến vụ người nhà tố bệnh viện không cho chuyển viện khiến bệnh nhân tử vong, chiều 14/9, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức có thông tin phản hồi về những tố cáo của người nhà bệnh nhân N.D.H (20 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai).

Trước đó, trên tài khoản facebook Lily HM, một Việt kiều Mỹ, mẹ của bệnh nhân N.D.H tố cáo các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh đã “bỏ mặc” bệnh nhân N.D.H khi H bệnh rất nặng (viêm tụy hoại tử).

Ngoài ra, theo mẹ bệnh nhân, trong 23 ngày điều trị tại đây bệnh nhân N.D.H cũng không được lọc máu thường xuyên, sử dụng các thiết bị y tế cũ kỹ, không đảm bảo.

Chưa hết, mẹ của bệnh nhân còn cho rằng dù người nhà đã mua thuốc điều trị từ Mỹ nhưng Bệnh viện Chợ Rẫy từ chối và người nhà bệnh nhân đã hai lần xin chuyển viện sang Mỹ điều trị nhưng Bệnh viện gây khó dễ, chậm trễ trong việc thực hiện thủ tục khiến bệnh nhân N.D.H tử vong sau đó.

Về những thông tin này, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Quyết Tiến cho biết, ngày 5/8, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận bệnh nhân N.D.H từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai với chẩn đoán viêm tụy cấp. Trong 2 ngày 5 - 6/8, bệnh nhân được điều trị tại khoa Tiêu hóa với các chỉ định như: Nhịn ăn, bù dịch, theo dõi các biến chứng.

Đến trưa 6/8, bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu vì bị suy hô hấp, cần thở máy. Lúc này diễn tiến bệnh của H đã chuyển sang viêm tụy hoại tử, ngay lập tức bệnh nhân được lọc máu, điều trị kháng sinh, kháng nấm và nuôi ăn qua đường tĩnh mạch lẫn ống nuôi ăn.

Tuy nhiên, tình trạng viêm tụy của bệnh nhân ngày càng nặng hơn với các biểu hiện như: Phù viêm toàn thân không thuyên giảm, thở máy liên tục, bụng chướng phải nuôi ăn hoàn toàn qua đường tĩnh mạch.

Ngoài ra, bệnh nhân bị suy thận không hồi phục, phải lọc máu thường xuyên. Qua chụp CT scan bụng, các bác sỹ nhận thấy mô tụy của bệnh nhân bị hoại tử ngày càng nặng.

Đến ngày 27/8, bệnh nhân có dấu hiệu mất máu cấp, phim chụp CT scan cho thấy mô tụy bị hoại tử gần như toàn bộ. Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành mời hội chẩn các chuyên khoa và bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, các bác sỹ cũng nhận định nguy cơ tử vong rất cao.

Được sự đồng ý của người nhà, ca phẫu thuật kéo dài từ 21 giờ ngày 27/8 đến 0 giờ 30 phút ngày 28/8, các bác sỹ đã lấy ra khoảng 2.500ml máu và dịch, đặt dẫn lưu ổ bụng.

Sau mổ bệnh nhân vẫn sốc nặng, huyết áp không nâng được, không đáp ứng với bù máu, dịch. Bệnh viện báo cho gia đình về khả năng tử vong và gia đình đã xin đưa bệnh nhân về để lo hậu sự.

Đáng chú ý, trong quá trình bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện, mặc dù đã được các bác sỹ giải thích cặn kẽ nhưng người nhà bệnh nhân vẫn xin được gửi thuốc từ Mỹ về để điều trị và hai lần xin chuyển viện.

Phó Giáo sư Trần Quyết Tiến cho hay, Bệnh viện sẵn sàng hợp tác để bệnh nhân chuyển viện nhưng do người nhà không thể xin được visa nên bệnh nhân vẫn được tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Về vấn đề nhận thuốc từ Mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy từ chối vì tất cả các loại thuốc, máy móc mà Bệnh viện Chợ Rẫy đã sử dụng cho bệnh nhân là những loại thuốc, máy móc tiên tiến, hiện đại nhất, giống như phác đồ điều trị mà các nước tiên tiến trên thế giới đang sử dụng. Hơn nữa, thuốc được sử dụng trong Bệnh viện phải là các loại thuốc được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

"Trong 23 ngày bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, chúng tôi đã cố gắng hết sức, tập trung những nhân lực, vật lực tốt nhất để cứu chữa nhưng không cứu được bệnh nhân do bệnh quá nặng. Chúng tôi cũng chia sẻ với thân nhân người bệnh về mất mát của gia đình", bác sỹ Trần Quyết Tiến chia sẻ.

Được biết, tổng chi phí điều trị của bệnh nhân N.D.H sau 23 ngày nằm viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy là 660 triệu đồng, trung bình 29 triệu đồng/ngày. Do bệnh nhân không có thẻ Bảo hiểm y tế nên toàn bộ chi phí điều trị đều do gia đình chi trả.

Ngay sau khi thông tin được lan truyền trên mạng xã hội, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy khẩn trương xác minh và xác định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan, báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 27/9./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục