Thống đốc BoK: Thương chiến Mỹ-Trung tác động xấu đến kinh tế Hàn Quốc

12:55' - 21/10/2019
BNEWS Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Lee Ju-yeol cuối tuần qua cho biết, tranh chấp thương mại Mỹ - Trung được cho là đã làm tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc giảm 0,4 điểm phần trăm.
 Thống đốc BoK Lee Ju-yeol chủ trì cuộc họp về chính sách lãi suất tại Seoul ngày 16/10/2019. Ảnh: Yonhap/ TTXVN

Phát biểu với báo giới tại Washington ngày 19/10, người đứng đầu BoK nói rằng kinh tế Hàn Quốc không thể tránh khỏi những tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, bởi xuất khẩu của Hàn Quốc sang hai nền kinh tế này là rất lớn.

Theo ông Lee, bản thân tranh chấp thương mại có thể đã trực tiếp làm giảm khoảng 0,2 điểm phần trăm tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc bằng cách làm sụt giảm tổng kim ngạch xuất khẩu, từ đó khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm thêm 0,2 điểm phần trăm do đầu tư và chi tiêu giảm sút.
Xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm 10 tháng liên tiếp kể từ tháng 12/2018 và được dự báo tiếp tục giảm trong tháng này. Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu của nước này trong 20 ngày đầu tháng 10/2019 ghi nhận mức giảm 19,5% so với cùng kỳ năm 2018, chỉ đạt 26,8 tỷ USD. Mỹ và Trung Quốc là hai nước nhập khẩu nhiều hàng hóa nhất của Hàn Quốc.
Cách đây hai tuần, BoK đã hạ lãi suất chủ chốt từ 1,5% xuống 1,25%, đánh dấu lần cắt giảm lãi suất lần thứ hai trong vòng ba tháng. Thống đốc Lee cho hay ngân hàng này có dư địa để nới lỏng thêm, qua đó để ngỏ cơ hội cho một đợt cắt giảm lãi suất nữa.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc xuống 2% trong năm nay, so với mức dự báo tăng trưởng 2,6% đưa ra trước đó. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng cắt giảm ước tính tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này xuống 2,1%, so với mức dự báo tăng trước đó là 2,4%, do thương mại toàn cầu ngày càng suy yếu./.

>> BoK dự kiến giữ nguyên lãi suất thấp kỷ lục cho đến tháng 7/2020

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục