Thống đốc BOE cảnh báo "cú sốc" đối với kinh tế Anh

16:09' - 02/08/2019
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BOE), ông Mark Carney cảnh báo việc nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) không thỏa thuận sẽ là "cú sốc" đối với London.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh Mark Carney. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 2/8, Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BOE), ông Mark Carney cảnh báo việc nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) không thỏa thuận sẽ là "cú sốc" đối với London, gây ra hậu quả nghiêm trọng về các nguồn cung hàng hóa bị đứt gãy cũng như khiến nhiều ngành kinh tế mũi nhọn của nước này suy yếu.

Trong cuộc phỏng vấn đài BBC, ông Carney khẳng định Brexit - Anh rời EU, không thỏa thuận ngay lập tức sẽ gây ra "cú sốc" đối với kinh tế, trong đó sẽ có vô số doanh nghiệp Anh chịu tác động tiêu cực.

Cụ thể, ông cho rằng có một số ngành công nghiệp lớn ở nước này hiện đang đạt lợi nhuận cao có thể sẽ không còn thu lời trong trường hợp "Brexit cứng".

Chính vì những nguy cơ đó, người đứng đầu BOE vẫn bày tỏ mong muốn Anh và EU đạt được thỏa thuận Brexit. Tuy nhiên, ông cũng cảnh bảo về thực tế nhiều khả năng chính quyền Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ lựa chọn kịch bản Brexit không thỏa thuận khi EU nhất quyết không đàm phán lại thỏa thuận Brexit mà EU và cựu Thủ tướng Anh Theresa May đã đạt được hồi tháng 11/2018.

Hiện Anh từng bước chuẩn bị cho kịch bản "Brexit cứng" như gói chi ngân sách trị giá 2,1 tỷ bảng Anh (tương đương 2,54 tỷ USD) hỗ trợ tiến trình này. Gói chi ngân sách này được công bố tại thời điểm chỉ còn chưa đầy 3 tháng Anh rời khỏi EU.

Chính quyền của tân Thủ tướng Boris Johnson vẫn khẳng định mong muốn đạt được một thỏa thuận Brexit mới với EU. Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ Anh kiên quyết trong trường hợp không đạt được thỏa thuận, Anh chắc chắn rời EU đúng ngày 31/10./.

Xem thêm:

>>Anh sẽ chi 2,54 tỷ USD hỗ trợ tiến trình Brexit không thỏa thuận

>>Đầu tư vào lĩnh vực ô tô của Anh giảm hơn 70% trong nửa đầu năm 2019

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục