Thống đốc BoE: Cần chấm dứt sự phụ thuộc đầy rủi ro vào đồng USD

14:16' - 24/08/2019
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh cho rằng ngân hàng trung ương các nước cần phải cùng nhau tạo ra đồng tiền dự trữ thay thế của riêng mình.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh Mark Carney. Ảnh: AFP/TTXVN

Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) Mark Carney ngày 23/8 đã nhắm vào vai trò “gây bất ổn” cho kinh tế thế giới của đồng USD và cho rằng ngân hàng trung ương các nước cần phải cùng nhau tạo ra đồng tiền dự trữ thay thế của riêng mình.
Phát biểu trước các thống đốc ngân hàng trung ương các nước trên thế giới tại hội nghị chuyên đề ở Jackson Hole, Wyoming (Mỹ), ông Mark Carney nhận định sự vượt trội của đồng USD trong hệ thống tài chính toàn cầu đang làm gia tăng nguy cơ bẫy thanh khoản với lãi suất ở mức siêu thấp và tăng trưởng kinh tế yếu ớt.

Quan chức này cảnh báo trong quá khứ, lãi suất ở mức thấp thấp thường xảy ra cùng lúc với các cuộc chiến, các cuộc khủng hoảng tài chính và những thay đổi đột ngột trong hệ thống ngân hàng.
Ông cho biết các nền kinh tế mới nổi đã tăng tỷ trọng trong nền kinh tế toàn cầu từ khoảng 45% thời kỳ trước cuộc khủng hoảng tài chính lên 60%.

Nhưng đồng USD vẫn được sử dụng cho ít nhất là 50% các hóa đơn thương mại quốc tế, cao gấp năm lần so với tỷ trọng của Mỹ trong tổng kim ngach nhập khẩu hàng hóa của thế giới, từ đó thúc đẩy nhu cầu đối với các loại tài sản của Mỹ và đặt nhiều nước trước nguy cơ phải chịu tác động lan tràn từ những biến động của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Bước đi đầu tiên nhằm sắp xếp lại hệ thống tài chính của thế giới là các quốc gia có thể tăng gấp ba lượng tài sản của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) lên 3.000 tỷ USD như một phương án thay thế tốt hơn là bảo vệ mình bằng cách tích lũy một lượng khổng lồ các công cụ nợ bằng đồng USD.
Đồng NDT của Trung Quốc, vốn được xem là ứng cử viên khả dĩ nhất để trở thành đồng tiền dự trữ đối trọng với USD, vẫn chưa đủ tầm.

Theo ông Carney, giải pháp tốt nhất là một hệ thống tài chính đa cực, điều mà công nghệ có thể đem lại. Libra của Facebook là đồng tiền kỹ thuật số có khả năng nhất hiện nay nhưng đồng tiền này vẫn đang phải đối mặt với một loạt vấn đề chưa thể tháo gỡ.
Chính vì vậy, Thống đốc BoE cho rằng một câu hỏi mở được đặt ra là liệu khu vực công có phải là đối tượng tốt nhất để cung cấp một đồng tiền số chủ đạo (Synthetic Hegemonic Currency) như vậy hay không, có thể là thông qua một mạng lưới các đồng tiền kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương.

Ông Carney nhận định một hệ thống như vậy có thể làm yếu “sức ảnh hưởng vượt trội” của đồng USD đối với thương mại toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục