Thống đốc BoE: Các ngân hàng trung ương khó chống đỡ suy thoái kinh tế

16:39' - 08/01/2020
BNEWS Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh, các ngân hàng trung ương khó có thể chống đỡ được một cơn suy thoái kinh tế nghiêm trọng, giữa bối cảnh chính sách tiền tệ của các ngân hàng này đã suy yếu.
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Mark Carney. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Mark Carney nhận định các ngân hàng trung ương khó có thể chống đỡ được một cơn suy thoái kinh tế nghiêm trọng, giữa bối cảnh chính sách tiền tệ của các ngân hàng này đã suy yếu kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu một thập kỷ trước.
Theo ông Carney, nếu xảy ra tình trạng suy thoái sâu hơn và các ngân hàng cần tung ra gói kích thích nhiều hơn, chính sách tiền tệ sẽ không có đủ “không gian".

Trước đó, ông Carney từng bày tỏ lo ngại về nguy cơ bẫy thanh khoản, khi sức ảnh hưởng của các ngân hàng trung ương đối với nền kinh tế giảm sút do nhu cầu quá yếu.

Tờ Financial Times dẫn lời ông Carney cho hay BoE đang xem xét vấn đề liên quan đến sự suy giảm các lựa chọn chính sách tiền tệ.
Dù vậy, chính sách cắt giảm lãi suất của các nước Khu vực đồng euro và Mỹ hồi năm ngoái đã khuyến khích hoạt động cho vay và chi tiêu, qua đó hỗ trợ kinh tế toàn cầu.

Ông Carney nhấn mạnh các chính phủ có thể hành động nhiều hơn để thúc đẩy tăng trưởng thông qua chính sách chi tiêu và thuế.
Ngày 19/12/2019, BoE đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0,75% trước thời điểm diễn ra Brexit vào tháng 1/2020. Tuy nhiên, ngân hàng này để ngỏ khả năng sẽ hạ lãi suất trong trường hợp xuất hiện bất ổn mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục