Thống đốc AIIB: Tất cả các nước đều hưởng lợi từ sự phát triển của châu Á

21:36' - 06/05/2018
BNEWS Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) Jin Liqun ngày 5/5 nói rằng sự phát triển kinh tế của châu Á sẽ đem tới những cơ hội to lớn cho các nước phát triển, trong đó có Mỹ.

Phát biểu tại hội nghị thường niên của Ủy ban C100, một tổ chức hoạt động với mục đích thúc đẩy mối quan hệ Mỹ - Trung, Chủ tịch AIIB cho rằng nếu châu Á phát triển và phần còn lại của châu lục này cũng phát triển như Trung Quốc, thì Mỹ và các nước châu Âu sẽ có một thị trường xuất khẩu khổng lồ. Tất cả các quốc gia trên thế giới, dù trực tiếp hay gián tiếp, đều sẽ được hưởng lợi.

Ông Jin Liqun đảm bảo với các nhà đầu tư Mỹ rằng các doanh nghiệp Mỹ sẽ được đối xử công bằng nếu tham gia dự thầu các hợp đồng do ngân hàng này tổ chức. AIIB hy vọng kinh nghiệm quản lý tiến bộ của Mỹ sẽ giúp ngân hàng còn non trẻ này phát triển một hệ thống quản trị hoạt động hoàn chỉnh hơn.

Theo ông Jin Liqun, AIIB được thành lập năm 2015 với mục đích duy nhất là hỗ trợ các nước đang phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế. Ngân hàng đã thực hiện chương trình cho vay có giá trị lên đến 4,2 tỷ USD trong hai năm đầu hoạt động. AIIB đã hỗ trợ cho nhiều nước đang phát triển ở châu Á, nhất là Ấn Độ, Pakistan , Nepal, Sri Lanka, Indonesia ..., và quốc gia ngoài châu Á đầu tiên nhận được trợ giúp từ AIIB là Ai Cập.

AIIB hiện có 86 thành viên và đang tiến hành đối thoại với các nước đang phát triển ở Mỹ Latinh và châu Phi để có được sự ủng hộ của các nước này. Ngoài ra, theo ông Jin, là một ngân hàng “mở và toàn diện”, AIIB cũng hoan nghênh sự tham gia của cả các quốc gia phát triển.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục