Thời tiết chuyển lạnh bất thường, gia tăng trẻ mắc bệnh hô hấp

21:08' - 21/12/2017
BNEWS Mặc dù đã qua mùa cao điểm của bệnh hô hấp nhưng do thời tiết khu vực phía Nam mấy ngày qua chuyển lạnh bất thường nên số trẻ nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp ngày càng gia tăng.
Thời tiết chuyển lạnh bất thường, gia tăng trẻ mắc bệnh hô hấp. Ảnh: Phương Vy/TTXVN
Những ngày gần đây, Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu có dấu hiệu quá tải do số lượng bệnh nhi nhập viện quá đông. Tiến sỹ, Bác sỹ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp cho biết, hiện mỗi ngày khoa điều trị từ 240-250 trẻ mắc các bệnh hô hấp. Có những thời điểm số lượng trẻ nhập viện lên đến 300. Thông thường, từ tháng 8 đến tháng 11 hàng năm là thời gian cao điểm của bệnh hô hấp. Tuy nhiên, những ngày gần đây, do thời tiết chuyển lạnh bất thường nên số lượng bệnh nhi nhập viện có dấu hiệu gia tăng trở lại.
Cũng theo Bác sỹ Trần Anh Tuấn, hai nhóm bệnh chính mà trẻ thường mắc phải khi thời tiết chuyển lạnh là các bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính như: viêm hô hấp trên, viêm mũi, viêm họng, viêm tai giữa, viêm phổi. Bên cạnh đó là các bệnh dị ứng đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm xoang dị ứng và hen suyễn.
Được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi và nhập viện từ 20/12 nhưng do diễn tiến bệnh ngày càng nặng nên các bác sỹ đã cho bé Huỳnh Tấn Kha (2 tháng tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) sử dụng máy thở. Chị Nguyễn Thị Kiều, mẹ bệnh nhi Huỳnh Tấn Kha cho biết, mấy ngày nay do thời tiết trở lạnh bất thường nên bé có dấu hiệu sổ mũi, ho. Ban đầu gia đình tưởng bé chỉ bị cảm cúm thông thường nhưng sau bé có dấu hiệu khó thở, gia đình đã đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để điều trị.
Tương tự Bệnh viện Nhi đồng 1, tại hai khoa Hô hấp 1 và Hô hấp 2 của Bệnh viện Nhi đồng 2 thời điểm này cũng có khoảng 500 trẻ đang điều trị các bệnh đường hô hấp. Theo Bác sỹ Nguyễn Hoàng Phong, Trưởng khoa Hô hấp 1, hai bệnh phổ biến mà nhiều trẻ mắc phải trong đợt này là viêm phổi và viêm phế quản.
Dự báo từ nay đến cuối năm, khu vực Nam bộ sẽ đón thêm một đợt không khí lạnh tăng cường, do vậy nguy cơ trẻ em và thậm chí là cả người lớn mắc bệnh hô hấp sẽ tiếp tục gia tăng. Do đó, Bác sỹ Trần Anh Tuấn cảnh báo, phụ huynh cần bảo vệ, giữ ấm cho trẻ, đặc biệt với các trẻ dưới 12 tháng tuổi. Các trẻ mắc bệnh bẩm sinh, bệnh mãn tính… cần được quan tâm chăm sóc đặc biệt hơn, tránh đưa trẻ ra ngoài trời lạnh nếu không cần thiết, cho trẻ ăn uống đủ chất để có sức đề kháng.Việc tắm rửa, vệ sinh cho trẻ là cần thiết nhưng phải chọn thời điểm ấm nhất trong ngày để tắm cho trẻ. Bên cạnh đó, tiêm ngừa vắc xin phế cầu cũng giúp giảm được khoảng 50% nguy cơ mắc bệnh viêm phổi.
Cũng theo các bác sỹ, một số sai lầm mà phụ huynh thường gặp khi chăm sóc trẻ trong thời tiết lạnh là mặc quá nhiều quần áo cho trẻ. Việc mặc quá nhiều quần áo sẽ khiến trẻ không thở được, nhất là khi trẻ ho; đồng thời phụ huynh cũng sẽ không quan sát được dấu hiệu khó thở của trẻ. Phụ huynh cũng không nên lạm dụng xoa tinh dầu cho trẻ bởi da của trẻ em mỏng, dễ bị phồng rộp, thậm chí là bỏng; tuyệt đối không sử dụng tinh dầu cho trẻ sơ sinh bởi tinh dầu có thể gây ngộ độc cho trẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục