Thời điểm bạn dừng lại là lúc bạn thất bại!

07:02' - 15/06/2018
BNEWS Thời điểm bạn dừng lại là lúc bạn thất bại. Chỉ cần bạn tiếp tục hành động tiến về phía trước, cuối cùng bạn sẽ đạt được mục tiêu.
Anh Hoàng Đông Anh chia sẻ về cách quản lý tài chính cá nhân. Ảnh: Đỗ Huyền/BNEWS/TTXVN

Gặp anh Hoàng Đông Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần In và Thương mại Nhân Hoà trong một buổi chia sẻ về quản lý tài chính cá nhân mới đây, tôi thực sự ngỡ ngàng trước những ý tưởng sáng tạo của anh.

Suốt 3 giờ đồng hồ chia sẻ, tôi đã thấy một tấm gương khởi nghiệp đang hiện hữu. Hãy cùng tôi khám phá những câu chuyện để thấy anh ấy khởi nghiệp thế nào.

* Trước khi bỏ cuộc, hãy thử

Tốt nghiệp Đại học Giao thông Vận tải chuyên ngành Kinh tế xây dựng năm 2006, cậu sinh viên Hoàng Đông Anh tự tìm thông tin, đi phỏng vấn và được nhận đi làm ngay tại một công ty với mức lương 1,8 triệu đồng/tháng.

Anh tham gia vào 1 dự án, kế hoạch 120 ngày đêm đạt 100 tỷ đồng. Mọi thành viên tham gia đều rất hào hứng, tuy nhiên kết thúc dự án thì kết quả đạt được xấp xỉ bằng không (đạt khoảng gần 1 tỷ, chưa được 1% đề ra).

"Tôi thất vọng, thấy không phù hợp khi chọn ngành giao thông xây dựng để làm việc và cống hiến. Đoạn làm tôi manh nha quyết định nghỉ và rời ngành là Tết năm đó, Tết đầu đi làm, mà hàng chục anh em kỹ sư nằm vạ vật tại văn phòng và đợi ứng lương về Tết và phải 3 năm sau đó tôi mới lấy hết lương. Sau Tết 5 tháng, tôi quyết định bỏ nghề bỏ việc”, Hoàng Đông Anh chia sẻ.

Tuy nhiên, khi nghỉ việc chưa biết mình sẽ làm gì, chàng trai trẻ nhớ tới ngày sinh viên đi làm thêm đủ thứ, nhưng có một ngành mà anh thấy rất hay và thú vị là ngành in. Và anh đã quyết định làm ngành này. Anh quyết định vay tiền mua xe để đi làm.

Tinh thần mới, ngành mới nên anh làm việc cật lực, và nỗ lực của anh cũng được đền đáp khi tháng đầu làm việc anh đã đạt năng suất cao. Anh vô cùng sung sướng với thành quả của mình nhưng lại thất vọng ngay sau đó khi thu nhập tháng lương đầu thực nhận rất thấp.

 "Tôi không hiểu chuyện gì xảy ra, nên tôi nghĩ chắc mình chưa có kinh nghiệm, và rồi mình rút kinh nghiệm tháng sau. Tuy nhiên tháng thứ 2, thu nhập chỉ khá hơn chút đỉnh”, anh Hoàng Đông Anh chia sẻ.

"Trước khi bỏ cuộc, hãy thử". Ảnh nhân vật cung cấp

* Đừng thấy thất bại mà bỏ cuộc

Với tư duy đừng bỏ cuộc mà hãy thử, chàng trai trẻ Hoàng Đông Anh đã mạnh dạn mở công ty ngay sau khi ra trường hơn 1 năm. Trải qua nhiều thành bại, sau 6 năm anh có 3 công ty nhỏ trong Nhân Hoà Group chuyên về in ấn, cung cấp các vật liệu, vật tư ngành và năm 2018 đồng sở hữu 21 công ty, huấn luyện hướng dẫn cho hàng trăm chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ thành công từ kinh nghiệm trải nghiệm kinh doanh thực tế của mình.

Khởi nghiệp từ con số 0, ban đầu anh nhận đơn hàng 1 vài triệu, sau đó vay thêm anh em, bạn bè người thân mỗi người một vài chục triệu rồi nhận đơn hàng vài chục triệu, trăm triệu rồi tiền tỷ. "Thời gian đầu vô cùng khó khăn vì áp lực vốn, khách có thể chậm trả 1 vài ngày, 1 vài tuần thậm chí tháng này tháng khác nhưng với mình thì ngàn cân treo sợi tóc, nín thở đợi khách "nổ" tài khoản. Có khi cắm xe cắm giấy tờ để có tiền nhập vật tư, trả lương, trả tiền thuê mặt bằng...", anh chia sẻ.

Kinh doanh nhiều ngành, nhiều ngách, nhìn thì có vẻ "ngon ăn" nhưng không có gì dễ dàng cả, người xưa đã nói, nhìn vậy mà không phải vậy. Đây là bài học lớn mà chàng trai Hoàng Đông Anh khi bắt tay khởi nghiệp đúc rút lại sau khi đã “nếm” mùi thất bại.

Anh ôn tồn kể, trong kinh doanh có khi khó hoặc không bán được hàng, có khi bán được hàng lại mắc công nợ, nợ dai, nợ xấu. Thời điểm ban đầu thành lập, Công ty của anh có dịch vụ cung cấp giấy in cho một số đối tác nhưng việc trả nợ chậm hoặc bùng nợ không phải chuyện hiếm. Có thời điểm anh gần như trắng tay khi đối tác ký một hợp đồng lớn nhưng sau đấy bị phá sản và không có khả năng trả nợ. 

Với ngành in mà anh đang đeo đuổi, có thời điểm cũng “lao đao" vì lạc hậu công nghệ, có khi lại “chết" về quản trị, về phân bổ nguồn lực… 

"Chính vì can qua nhiều thất bại, mất mát tiền trăm, tiền tỷ nên buộc phải bồi dưỡng bài bản về kinh doanh, nên tôi đi học và tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế Quốc dân, các khoá học ngắn hạn, khoá cho quản lý, lãnh đạo, nên tôi đã tổng hợp và rút kinh nghiệm thành các buổi chia sẻ miễn phí như Start up & Goal; kinh doanh bền vững, Sales Mastery, Nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao... chia sẻ lại cho những ai muốn kinh doanh mà chưa có kiến thức, chưa nhiều kinh nghiệm... để lĩnh hội bí kíp cho kinh doanh, để anh em khi kinh doanh bớt thất bại, rút ngắn thời gian thành công”, Hoàng Đông Anh nói. 

Anh ý thức rất rõ những gì đã giúp các doanh nhân thành công đó chính là “không bỏ cuộc”. Những doanh nhân thành công họ không quan trọng đã làm việc bao nhiêu giờ trong một ngày hay cảm giác mệt mỏi của bản thân. Điều họ quan tâm đó là “ không được dừng lại khi những việc cần thiết chưa hoàn thành”. Và chính bản thân anh đã có nhiều lúc làm việc 22 giờ đồng hồ trong 1 ngày.

 "Thời điểm bạn dừng lại là lúc bạn thất bại. Chỉ cần bạn tiếp tục hành động tiến về phía trước, cuối cùng bạn sẽ đạt được mục tiêu. Đừng thấy thất bại rồi bỏ cuộc, những nguời thành công là bởi họ biết chấp nhận thất bại và tiếp tục vươn lên”, Hoàng Đông Anh nói.

Chỉ cần bạn tiếp tục hành động tiến về phía trước, cuối cùng bạn sẽ đạt được mục tiêu. Ảnh nhân vật cung cấp

Dù đã gặt hái được những thành công nhất định, nhưng khát khao cháy bỏng của chàng trai đến từ miền quê Nam Định hiếu học không hề nhỏ. Đó là thay đổi cách tư duy sống và kinh doanh của người dân, nâng thu nhập đầu người bằng việc hướng dẫn họ về tăng năng suất lao động, tăng năng lực, quản trị tài chính cá nhân kiến tạo cuộc đời. Hãy cứ khát khao và đừng bao giờ bỏ cuộc. Đó là cách mà anh Hoàng Đông Anh đang lựa chọn trên con đường chinh phục thành công./.

>>> Swequity – Khác biệt từ những điều giản đơn

>>> Kim Văn Phòng: Từ “gõ đầu trẻ” đến giám đốc công ty nội thất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục