Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung: Nhiều lo ngại chưa được giải quyết

10:58' - 17/01/2020
BNEWS Thỏa thuận thương mại giai đoạn một mà Mỹ vừa ký với Trung Quốc trong tuần này đã giải quyết một số vấn đề của lĩnh vực công nghệ, song nó vẫn để lại nhiều lo ngại chưa được giải quyết.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải, phía trước) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái, phía trước) tại lễ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một ở Washington DC., ngày 15/1/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Thỏa thuận giai đoạn một với Trung Quốc mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ngày 15/1 đã hủy bỏ việc áp thuế lên 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, điều có thể tác động đến các sản phẩm điện tử như điện thoại di động và máy tính và đặc biệt là sẽ khiến người tiêu dùng Mỹ chịu ảnh hưởng lớn.

Tuy nhiên, theo thỏa thuận, nhiều loại thuế mới vẫn được thực thi. Thỏa thuận cũng đưa ra một số giải pháp tăng cường bảo vệ bản quyền công nghệ của Mỹ.

Theo ông Robert Atkinson, thuộc Quỹ Công nghệ thông tin và Đổi mới, thỏa thuận này chỉ mới giải quyết được một số vấn đề về công nghệ giữa hai nước.

Thỏa thuận cho thấy sự tiến triển tích cực trong việc hạn chế các vấn đề mang tính hệ thống về tình trạng đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và yêu cầu chuyển giao công nghệ tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số vấn đề gai góc nhất vẫn chưa được giải quyết như trợ cấp của Trung Quốc cho các công ty của nước này, trong đó có các doanh nghiệp nhà nước. 

Trong khi đó, ông Gary Shapiro, Chủ tịch Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng, nói rằng thỏa thuận vừa được ký không đảo ngược được thiệt hại do những loại thuế mà Tổng thống Trump đã áp đặt. Việc hoãn áp thuế đối với nhiều sản phẩm công nghệ mà người Mỹ ưa chuộng chỉ có tác dụng tạm thời.

Sự không chắc chắn trên thị trường vẫn còn cho đến khi thuế được dỡ bỏ vĩnh viễn hay hàng tỷ USD mà người Mỹ đã phải trả thêm do việc áp thuế gây ra được hoàn lại.

Theo Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng, đại diện cho khoảng 2.000 công ty công nghệ lớn nhỏ, thuế đã làm tăng 19,2 tỷ USD chi phí cho các sản phẩm công nghệ nhập khẩu cho đến tháng 11/2019, bao gồm 1,7 tỷ USD cho các thiết bị cần cho mạng 5G.

Ông Chris Mitchell thuộc IPC, một hiệp hội đại diện cho lĩnh vực sản xuất hàng điện tử, cho rằng thỏa thuận trên vẫn chưa giải quyết được nhiều vấn đề như an ninh mạng, cải cải cơ cấu kinh tế và mức thuế với nhiều mặt hàng điện tử vẫn ở mức cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục