Thỏa thuận thương mại Mỹ Trung có thể phải chờ đến sau cuộc bầu cử

19:36' - 03/12/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/12 cảnh báo những nỗ lực nhằm giải quyết tranh chấp thương mại với Trung Quốc có thể phải đợi đến sau cuộc bầu cử tại Mỹ vào tháng Mười Một năm tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở New York. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trước báo giới tại London, ông Trump khẳng định không đặt ra hạn chót cho vấn đề trên và bày tỏ “hứng thú” với ý tưởng chờ cho đến sau cuộc bầu cử mới tiến hành ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và những nỗ lực nhằm thúc đẩy một thỏa thuận song phương đã gây ra tình trạng bất ổn cho các thị trường và làm dấy lên căng thẳng địa chính trị.

Tuần trước, Tổng thống Trump từng khẳng định Washington đang hoàn tất những khâu cuối cùng để đi đến một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, động thái mới đây của Nhà Trắng liên quan đến vấn đề Hong Kong đã làm cho tình hình trở nên phức tạp.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngày 1/12 đưa tin, ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh trong bất cứ thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” nào với Mỹ là dỡ bỏ các khoản thuế hiện áp với hàng hóa Trung Quốc.

Tờ báo cũng dẫn một nguồn tin giấu tên khác cho hay các quan chức Mỹ phản đối yêu cầu trên vì thuế quan là vũ khí duy nhất trong cuộc chiến thương mại giữa hai bên và việc từ bỏ vũ khí đó đồng nghĩa đầu hàng.

Hãng tin Reuters dẫn lời các chuyên gia thương mại và các nguồn tin thân cận với Nhà Trắng tháng trước tiết lộ việc ký kết một thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” giữa Mỹ và Trung Quốc có thể phải lùi sang năm tới, do Trung Quốc đòi hỏi dỡ bỏ thuế trên diện rộng.

Theo kế hoạch, ngày 15/12 tới chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ áp thuế bổ sung 15% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc khoảng trị giá 156 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục