Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp cam kết cùng hợp tác kinh tế, thương mại

07:46' - 19/08/2018
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak đã có cuộc thảo luận với người đồng cấp Pháp Bruno Le Maire đang ở thăm Ankara về các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ.
Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak đã có cuộc thảo luận với người đồng cấp Pháp Bruno Le Maire đang ở thăm Ankara về các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: TTXVN phát

Tại cuộc gặp, các Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp đã cam kết cùng hợp tác chặt chẽ nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương, đồng thời nhất trí tổ chức một cuộc gặp vào ngày 27/8 tới tại thủ đô Paris của Pháp.

Ngày 16/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong đó hai nhà lãnh đạo đã cùng trao đổi quan điểm về tầm quan trọng của việc phát triển quan hệ kinh tế và thương mại.

Các cuộc thảo luận trên diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, hai đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đang xấu đi nghiêm trọng kể từ sau những tranh cãi liên quan đến vụ bắt giữ linh mục Andrew Brunson của Thổ Nhĩ Kỳ với cáo buộc khủng bố và gián điệp.

Tổng thống Trump đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ thả linh mục Brunson và ra lệnh áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với một số quan chức của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như tăng mức thuế quan đối với thép và nhôm nhập khẩu nhằm trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ - động thái đã khiến đồng lira "rơi tự do".

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt đối với các hàng hóa của Mỹ. Hiện căng thẳng giữa hai bên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn tiếp tục lên tiếng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng đồng minh này trong NATO không phải là bạn của Mỹ khi bắt giữ một linh mục người Mỹ với cáo buộc làm gián điệp.

Trả lời phóng viên báo chí, Tổng thống Trump khẳng định: “Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã là một vấn đề. Họ không hành động giống như một người bạn. Chúng ta sẽ xem chuyện gì xảy ra”. Tuyên bố của Tổng thống Trump đưa ra trong bối cảnh một tòa án phúc thẩm Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối thả tự do cho linh mục Andrew Brunson./.

Xem thêm:

>>Lần thứ hai trong 4 tháng, S&P hạ xếp hạng nợ của Thổ Nhĩ Kỳ

>>Căng thẳng gia tăng, Tổng thống Donald Trump tiếp tục chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục