Thổ Nhĩ Kỳ hạ lãi suất 1.000 điểm cơ bản trong chưa đầy bốn tháng

11:35' - 01/11/2019
BNEWS Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ (BoT) đã dành một phần đáng kể thời gian để nới lỏng chính sách tiền tệ, với việc cắt giảm lãi suất 1.000 điểm cơ bản trong vòng chưa đầy bốn tháng.
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ (BoT) Murat Uysal ngày 31/10 cho biết ngân hàng này đã dành một phần đáng kể thời gian để nới lỏng chính sách tiền tệ, với việc cắt giảm lãi suất 1.000 điểm cơ bản trong vòng chưa đầy bốn tháng.
Theo Thống đốc Uysal, BoT đã hạ dự báo lạm phát vào cuối năm 2019 xuống 12%, so với mức ước tính 13,9% hồi tháng Bảy. Các nhà phân tích cũng dự kiến tỷ lệ này giảm xuống 12% hoặc thấp hơn.
Cuộc khủng hoảng tiền tệ năm ngoái đã đẩy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào suy thoái và khiến lạm phát tăng vọt lên trên 25%, qua đó thúc đẩy việc thắt chặt mạnh mẽ chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, lạm phát đã giảm xuống mức thấp 9,26% trong tháng Chín.
Thống đốc Uysal nhận định hoạt động kinh tế tiếp tục phục hồi vừa phải, song đầu tư vẫn còn yếu và triển vọng “ảm đạm” của kinh tế toàn cầu đang tác động tiêu cực đến nhu cầu bên ngoài.
Tuần trước, BoT đã cắt giảm lãi suất xuống còn 14%, giữa bối cảnh lạm phát tăng chậm lại và đồng lira ổn định hơn sau khi Washington hủy bỏ lệnh trừng phạt đối với Ankara. Tỷ lệ lãi suất repo đứng ở mức 24% trước khi chính sách nới lỏng tiền tệ bắt đầu vào cuối tháng Bảy.
Ông Uysal khẳng định đợt cắt giảm lãi suất gần nhất không chỉ dựa trên những "hiệu ứng cơ bản" mà còn do sự cải thiện về kỳ vọng lạm phát và giá cả. Ông cho biết các bước đi về chính sách trong tương lai của BoT sẽ phụ thuộc vào sự phát triển hơn nữa của lạm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục