Thổ Nhĩ Kỳ "đắc lợi" nhờ thương chiến Mỹ-Trung

21:27' - 10/09/2019
BNEWS Thương chiến Mỹ-Trung đang tạo ra cơ hội lớn cho Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy thương mại với Mỹ và cung cấp hàng hoá cho thị trường lớn này.

Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Ruhsar Pekcan ngày 10/9 cho biết, nước này nhận thấy cơ hội để thúc đẩy thương mại với Mỹ, giữa lúc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc vẫn đang mắc kẹt trong cuộc thương chiến dai dẳng.
Phát biểu tại họp báo chung với người đồng cấp Mỹ Wilbur Ross, Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Ruhsar Pekcan cho biết các vấn đề giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tạo cơ hội thương mại cho nhiều lĩnh vực.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sẵn sàng cung cấp hàng hóa cho Mỹ. Bà Pekcan nêu rõ thương mại và đầu tư cũng sẽ là chủ đề chính khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gặp nhau bên lề khóa họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào cuối tháng này tại New York (Mỹ).
Cuối tuần qua, Bộ trưởng Pekcan hối thúc Mỹ gỡ bỏ các rào cản thương mại giữa hai nước nhằm thúc đẩy thương mại song phương.

Washington và Ankara đã đề ra mục tiêu tăng gấp bốn lần thương mại song phương lên 100 tỷ USD/năm mặc dù căng thẳng giữa hai nước gia tăng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga. 

Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc đồng ý tăng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD/năm đòi hỏi sự nỗ lực lớn từ cả hai bên.

Mỹ cho biết kim ngạch thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ đạt 24 tỷ USD vào năm 2017, trong đó Mỹ thặng dư 1,5 tỷ USD.
Trước đó, vào tháng 5/2019, Mỹ cho biết sẽ chấm dứt thỏa thuận thương mại có phần ưu ái với Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng mức độ phát triển của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay không còn cần thiết nhận ưu đãi từ Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục