Thổ Nhĩ Kỳ: Biểu tình phản đối giá cả leo thang

13:18' - 23/12/2018
BNEWS Ngày 22/12, hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối giá cả sinh hoạt leo thang tại đất nước này.

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn truyền thông khu vực cho biết, cuộc biểu tình do KESK - một liên hiệp các công đoàn trong ngành dịch vụ công, tổ chức, đã thu hút nhiều người từ khắp nơi ở Thổ Nhĩ Kỳ tham gia, bao gồm cả các tỉnh phía Tây Bắc như Edirne, Bursa và Yalova.

Những người biểu tình hô vang “công việc, bánh mỳ, tự do” và mang theo nhiều khẩu hiệu có liên quan tới phong trào “Áo vàng” đang diễn ra tại Pháp, vốn ban đầu là những cuộc tuần hành phản đối việc tăng giá nhiên liệu song sau đó biến thành các cuộc biểu tình chống chính phủ. 

Cuộc biểu tình diễn ra khoảng một tuần sau cuộc tuần hành cũng do KESK tổ chức nhằm phản đối giá sinh hoạt leo thang, thu hút hàng nghìn người tham gia ở thành phố Diyarbakir, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang đứng trước nhiều sức ép kể từ cuộc khủng hoảng tiền tệ hồi tháng 8 vừa qua và lạm phát chạm ngưỡng 25,24% trong tháng 10/2018, mức cao nhất trong 15 năm qua.

Mặc dù tỷ lệ lạm phát đã giảm xuống 21,62% trong tháng 11, song giá các mặt hàng sinh hoạt hàng ngày vẫn ở mức cao.

Kể từ đầu năm nay, đồng nội tệ lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất khoảng 22,5% giá trị so với đồng USD. Tăng trưởng kinh tế quý III/2018 giảm 1,1% so với quý trước đó, làm dấy lên lo ngại về tình trạng suy thoái kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục