Thị trường vận tải hàng không Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển

14:45' - 20/09/2019
BNEWS So với vận tải đường bộ, vận tải hàng không chiếm tỉ lệ rất nhỏ nhưng là phương thức vận tải là đặc thù, bởi hàng hóa vận tải đường hàng không thường có giá trị cao, quãng đường dài, thời gian nhanh.

Hiện thị trường này có rất nhiều tiềm năng phát triển, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Hàng hóa vận tải đường hàng không thường có giá trị cao, quãng đường dài, thời gian nhanh. Ảnh minh họa: TTXVN

Thông tin trên được nêu ra tại Hội nghị và triển lãm quốc tế “Air Freight Logistics Vietnam” (Hậu cần Vận tải hàng không Việt Nam) lần thứ 4 – 2019, do Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam phối hợp cùng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam tổ chức ngày 20/9 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), vận tải hàng không đang phát triển nhanh, tốc độ rất cao. Việt Nam xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới (theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế - IATA), với vận tải hành khách quốc tế đạt 6,9% và vận chuyển hàng hóa quốc tế chiếm 6,6%.

“Nếu xét tầm nhìn đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá nằm trong 5 thị trường có lượng khách tăng trưởng cao nhất thế giới. Sự phát triển nhanh của thị trường hàng không góp thúc đẩy mạnh mẽ ngành du lịch, thương mại và đầu tư những năm qua và đây là cơ hội cho ngành hàng không Việt Nam phát triển”, ông Nguyễn Công Bằng nhấn mạnh.

Hội nghị “Air Freight Logistics Vietnam” năm nay tới mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp logistics nói chung và dịch vụ vận tải hàng không nói riêng, đồng thời gia tăng lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Đây cũng là cơ hội lớn để các doanh nghiệp cùng hơn 35 hãng hàng không và sân bay trên thế giới giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cho chiến lược phát triển ngành logistics trong tương lai.

Ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn ITL (chuyên về lĩnh vực dịch vụ hàng không) cho rằng, thử thách lớn nhất hiện nay là tìm giải pháp giúp các doanh nghiệp logistics nội địa có thể tham gia vào chuỗi giá trị logistics toàn cầu. Riêng lĩnh vực hàng không, Việt Nam đang sở hữu nhiều tiềm năng trở thành trung tâm hậu cần vận tải hàng không của Đông Nam Á. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để các đối tác quốc tế lớn chọn chúng ta, chứ không phải các nước khác trong khu vực.

Tại hội nghị, các chuyên gia, nhà quản lý ngành logistics trong nước và quốc tế cùng thảo luận, chia sẻ về bức tranh ngành vận tải hàng không Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, thông qua các chủ đề chính như: vận tải hàng không và thương mại quốc tế trong kỷ nguyên 4.0; Logistics HUB - Xu hướng mới và cơ hội mới; thương mại điện tử quốc tế; tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành vận tải hàng không…

Hội nghị và triển lãm quốc tế “Air Freight Logistics Vietnam” là sự kiện lớn về vận tải hàng không tại Việt Nam, được tổ chức hai năm một lần. Cùng với hội nghị, Ban tổ chức cũng triển lãm trưng bày 50 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp sử dụng và cung cấp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục