Thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển chưa xứng với tiềm năng

17:49' - 26/10/2016
BNEWS Đó là nhận định của bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, tại Đại hội nhiệm kỳ III - Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) diễn ra tại Hà Nội ngày 26/10.
Quang cảnh Đại hội nhiệm kỳ III - Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam. Ảnh: Đức Duy/BNEWS

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng qua 2 nhiệm kỳ vừa qua, Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) đã hoạt động rất năng động, thể hiện được vai trò xúc tác, cầu nối thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với các tổ chức tham gia thị trường.

Cụ thể, quy mô thị trường Trái phiếu Chính phủ (TPCP) thời điểm hiện tại đã chiếm 21% GDP,  tăng gần gấp 2 lần trong 3 năm vừa qua cụ thể  đến ngày 30/9/2016 tổng giá trị danh mục TPCP đang lưu hành đạt xấp xỉ 931 nghìn tỷ VND  gấp 1,8 lần so với giá trị danh mục cuối tháng 6/2013 (~ 500 nghìn tỷ VND); Thanh khoản thị trường tiếp tục được cải thiện, giá trị giao dịch TPCP bình quân trong 9 tháng đầu  năm 2016 ~ 3,839 tỷ đồng/phiên so với mức 1,463 tỷ đồng/phiên năm 2013. 

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Đức Duy/BNEWS

Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường trái phiếu hiện nay đang chủ yếu dựa trên sự phát triển của trái phiếu Chính phủ, trong khi đó đối với trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng của các doanh nghiệp, sự phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. 

Việc các doanh nghiệp phải vay vốn trung và dài hạn chủ yếu từ hệ thống ngân hàng đã tạo ra sức ép đến hệ thống ngân hàng trong việc quản trị rủi ro và cân đối nguồn vốn với điều kiện nguồn vốn chủ yếu là ngắn hạn, qua đó tạo áp lực đến điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Với vai trò là cơ quan quản lý thị trường trái phiếu, Thứ trưởng Bộ Tài Chính, ông Trần Văn Hiếu cũng đánh giá cao sự phối hợp, những đóng góp của Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam cũng như các thành viên thị trường đối với sự phát triển của thị trường trái phiếu trong thời gian vừa qua.

Ông Trần Văn Hiếu, Thứ trưởng bộ Tài Chính phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Đức Duy/BNEWS

”Mặc dù thị trường trái phiếu thời gian qua đã đạt được các kết quả tích cực nhưng quy mô thị trường còn nhỏ, thanh khoản thị trường vẫn chưa ổn định" ông Hiếu nói.

Thời gian tới cần tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 90/2011/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu. 

Đại diện Bộ Tài chính cũng nêu ra các giải pháp để phát triển nhà đầu tư dài hạn, nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường trái phiếu. Đầu tiên, khuyến khích việc thành lập quỹ hưu trí tự nguyện để tăng cầu đầu tư dài hạn trên thị trường vốn; thị trường trái phiếu. Đồng thời đổi mới cơ chế đầu tư của Bảo hiểm xã hội để tăng cầu đầu tư dài hạn trên thị trường trái phiếu, tạo điều kiện thuận lợi cho Bảo hiểm xã hội chủ động tham gia huy động vốn trên thị trường. Thêm nữa, liên tục rà soát các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường vốn, thị trường trái phiếu. 

Bên cạnh đó, đại diện Bộ Tài Chính và Ngân hàng Nhà nước đã đề nghị Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam tiếp tục đóng vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý Nhà nước với các thành viên thị trường trong việc phản biện chính sách và phổ biến chính sách mới về thị trường trái phiếu.  

Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước để đề xuất các giải pháp phát triển của thị trường trái phiếu gắn kết chặt chẽ hơn với thị trường tiền tệ; phát triển các công cụ phái sinh; nghiên cứu, và phối hợp với các Bộ, ngành để đề xuất các giải pháp đa dạng hóa các nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu qua đó giảm áp lực cho hệ thống ngân hàng .

Kết thúc đại hội, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp Hành nhiệm kỳ III (2016-2019) với 23 Ủy viên. Ban chấp hành nhiệm kỳ III đã họp và bầu ra ban lãnh đạo của Hiệp hội nhiệm kỳ III./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục