Thị trường thép toàn cầu sẽ được lợi từ đà tăng chậm lại của sản lượng thép Trung Quốc

20:21' - 09/01/2018
BNEWS Theo khảo sát mới nhất của Financial Times, đà tăng sản lượng thép của Trung Quốc, nước sản xuất thép lớn nhất thế giới, dự báo sẽ giảm mạnh trong năm 2018.
Thị trường thép toàn cầu sẽ được lợi từ đà tăng chậm lại của sản lượng thép Trung Quốc. Ảnh minh hoạ: Reuters

Theo Finacial Times, sản lượng thép của Trung Quốc dự báo sẽ giảm mạnh trong năm 2018, do các chính sách mà Chính phủ Trung Quốc áp dụng để bảo vệ môi trường bắt đầu phát huy hiệu quả.

Đối với các công ty sản xuất thép, chiều hướng này có thể ảnh hưởng tích cực, giúp khôi phục sự cân bằng trên thị trường thép toàn cầu, sau giai đoạn giá thép lao dốc do thị trường dư cung cách đây hai năm.
Cuộc thăm dò ý kiến 15 chuyên gia phân tích do tờ Financial Times thực hiện cho thấy sản lượng thép Trung Quốc - hiện chi phối một nửa sản lượng thép toàn cầu - dự báo chỉ tăng 0,6% trong năm 2018. Được sử dụng rộng rãi trong sản xuất ô tô, xây dựng và chế tạo, vì vậy thép lâu nay được coi là "phong vũ biểu" cho thấy rõ nét hoạt động kinh tế.

Bất kỳ sự biến động mạnh mẽ nào về giá thép cũng sẽ gây tác động đến nền kinh tế. Chính phủ Trung Quốc đang triển khai việc đóng cửa hầu hết các nhà máy hoạt động không hiệu quả và không đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường, cũng như áp đặt hạn chế sản xuất đối với một số ngành và đối với các dự án lớn nhằm giảm ô nhiễm môi trường trong mùa Đông.

Chuyên gia Peter Archbold thuộc hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch cho rằng các biện pháp này sẽ tiếp tục mang lại tác động tích cực lên các thị trường thép toàn cầu trong năm 2018.
Theo số liệu của Hiệp hội Thép Thế giới, sản lượng thép thô của Trung Quốc trong 11 tháng của 2017 (từ tháng 1-11) tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2016. Trong cùng thời gian này, sản lượng thép toàn cầu tăng 5,4%. Lấy mức dự báo trung bình của các nhà phân tích, sản lượng thép toàn cầu năm 2018 dự báo sẽ tăng 2,1%.
Theo chuyên gia Rod Beddows thuộc HCF International Advisors, thị trường thép thế giới dường như trở lại mức bình thường, ổn định hơn, nhờ vấn đề xuất khẩu thép của Trung Quốc được kiểm soát tốt hơn.

Trong khi đó, chủ trương đổi mới cơ sở hạ tầng của Tổng thống Donald Trump cùng với tác động của việc hạn chế nhập khẩu các sản phẩm thép bị cho là được buôn bán không công bằng là hai yếu tố giúp sản lượng thép của Mỹ ước tăng 3,4% trong năm 2018. Các công ty thép Mỹ đang giành lại khách hàng từ tay các nhà cung cấp thép nước ngoài, một phần do đồng USD yếu.
Năm 2018, sản lượng của các công ty thép tại Liên minh châu Âu được dự báo sẽ tăng khoảng 2,4%, vào thời điểm kinh tế nhiều nước trong khối phục hồi. Tương tự Mỹ, Brussels cũng đã áp thuế nhập khẩu lên những sản phẩm thép được cho là buôn bán không công bằng. Trung Quốc hiện vẫn đối mặt với những cáo buộc bán phá giá thép ra thị trường quốc tế, cho dù xuất khẩu thép của nước này có phần giảm trong hai năm qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục