Thị trường sản phẩm làm mát rục rịch “vào mùa”

14:55' - 09/05/2017
BNEWS Bước sang tháng 5, tiết trời Thủ đô bắt đầu trở nên oi bức, ngột ngạt và người dân tìm mua các loại điều hòa, quạt máy để xua đi cái nóng đầu hè bắt đầu tăng cao.

Thị trường các sản phẩm làm mát cũng vì thế đang rục rịch “vào mùa”, đặc biệt các sản phẩm có tính năng mới được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Nhiều sản phẩm làm mát được bày bán trên thị trường.

Ngay từ đầu tháng, thị trường máy điều hòa, thiết bị làm mát năm nay đã tung ra thị trường rất nhiều mẫu mã đa dạng với những dịch vụ lắp đặt miễn phí, cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá từ 20-30% và nhiều quà tặng giá trị.

Vì thế, theo các cửa hàng, siêu thị điện máy ở Hà Nội, ngay khi bước vào tháng 5, lượng khách hàng đến tham quan và mua sắm các sản phẩm điện lạnh đã có sự gia tăng, đặc biệt là sản phẩm quạt máy.

Khảo sát thực tế cho thấy, thị trường quạt điện năm nay vẫn rất đa dạng với nhiều mẫu quạt bàn, quạt cây, quạt tản, quạt treo tường, quạt phun sương, quạt điều hòa… có mức giá đa dạng, phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế của nhiều đối tượng người tiêu dùng Thủ đô.

Bà Phạm Thị Thu Hà, Hệ thống siêu thị MediaMart cho biết, cho tới thời điểm hiện tại, doanh số bán của các nhóm hàng điện lạnh (tủ lạnh, điều hòa, quạt mát…) tại hệ thống MediaMart đã tăng hơn 200% so với cùng kỳ tháng trước. Nhóm hàng quạt mát, máy sinh tố, máy làm kem… tăng 300%.

Chỉ riêng trong đợt nắng nóng vừa qua, lượng khách hàng mua điều hòa, quạt mát tăng gấp 4-5 lần so với các ngày cuối tuần khác. Dự kiến thời gian tới, nhu cầu mua sắm đối với các sản phẩm làm mát còn tăng cao, do mùa hè 2017 được dự báo là có những đợt nắng nóng kỷ lục vào kéo dài.

Do vậy, nguồn hàng điện máy phục vụ mùa nắng nóng cũng được MediaMart chuẩn bị tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên những cửa hàng bán lẻ quạt điện, lượng người mua cũng tăng nhiều trong những ngày đầu mùa. Là khu vực tập trung đông sinh viên, dân cư biến động không ngừng, những cửa hàng quạt điện tại khu vực phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đón rất nhiều người tiêu dùng trẻ.

Ngay từ đợt nóng vào cuối tháng 4, ông Tiến, chủ một cửa hàng quạt máy, đồ gia dụng tại đây cho biết, những ngày đầu hè, sinh viên tới mua quạt rất đông, tập trung chủ yếu vào dòng quạt máy cỡ vừa, mức giá từ 230.000 - 320.000 đồng của các thương hiệu quen thuộc như Phong Lan, Panasonic… Cửa hàng của ông Tiến thường ngày chỉ mở cửa đến 19-20h thì nay 22h vẫn có người tìm đến mua quạt.

Ngoài các cửa hàng bán lẻ phục vụ tại chỗ, hệ thống các siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội cũng cung cấp cho thị trường nhiều loại quạt điện, quạt máy từ nhiều thương hiệu điện máy của Việt Nam và thế giới với chế độ bảo hành, ưu đãi hấp dẫn.

Nhìn chung, giá quạt tại các cửa hàng bán lẻ và siêu thị không có nhiều chênh lệch, quạt bàn có giá từ 200.000 - 1.500.000 đồng/chiếc, quạt cây từ 300.000 - 3.000.000 đồng/chiếc, quạt hộp từ 250.000 - 700.000 đồng/chiếc, quạt treo tường từ nhỏ đến lớn có mức giá trong khoảng 150.000 - 2.000.000 đồng/chiếc. Trong đó, quạt trần có khoảng giá rộng nhất, từ 700.000 - 7.000.000 đồng/chiếc tùy kích cỡ, tính năng và hãng sản xuất.

Ngoài các loại quạt, sức mua điều hòa cũng tăng nhanh chóng những ngày này. Các mặt hàng điều hòa cũng rất đa dạng về chủng loại và giá cả, từ mức giá “bình dân” 3 - 4 triệu đồng/chiếc tới các loại điều hòa “cao cấp” có giá trên 30 triệu đồng/chiếc. Điều hòa thuộc các hãng Daikin, Panasonic, LG, Hitachi, Sharp… có thể dễ dàng tìm thấy ở hầu hết các siêu thị và cửa hàng bán lẻ trên địa bàn thành phố.

Năm nay, các nhà sản xuất tích cực nghiên cứu đưa ra những mẫu mã phù hợp với nhu cầu của thị trường. Một số nhà sản xuất cũng ồ ạt đưa ra thị trường các dòng sản phẩm có những tính năng mới như tiết kiệm điện năng, sử dụng các mô chất lạnh thân thiện với môi trường và có sự cạnh tranh nhau bằng các dịch vụ sau bán hàng, bảo trì bảo dưỡng...

Trên thị trường một số loại quạt như quạt điều hòa, quạt phun sương, quạt không cánh, quạt hơi nước…được người tiêu dùng rất ưu chuộng. Các loại quạt này có giá đắt hơn so với những dòng sản phẩm truyền thống. Tuy nhiên, các sản phẩm này lại có nhiều tính năng nổi bật như khả năng làm mát nhanh và sâu, hẹn giờ, điều khiển từ xa, làm sạch không khí…

Tại siêu thị điện máy Media Mart trên phố Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), giá một chiếc quạt điều hòa thấp nhất là 2,6 triệu đồng của hãng Sunhouse Thái Lan và chiếc quạt điều hòa có mức giá cao nhất là 14,5 triệu đồng. Các sản phẩm quạt điều hòa khác đến từ những thương hiệu quen thuộc như Apechome, Kangaroo, ADENKI với mức giá từ 2,6 - 14 triệu đồng.

Không chênh lệch nhiều so với siêu thị MediaMart, siêu thị điện máy Nguyễn Kim cũng bán các dòng sản phẩm tương tự với mức giá đa dạng, phục vụ được nhu cầu của phần lớn người tiêu dùng. Quạt hơi nước trên hệ thống siêu thị Nguyễn Kim có giá từ 2,3 - 7,6 triệu đồng/chiếc, quạt phun sương trong khoảng 2 - 7,5 triệu đồng/chiếc.

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, thị trường điện lạnh phong phú, đa dạng như hiện nay, người tiêu dùng nên mua các sản phẩm điện máy, điện lạnh chính hãng tại các cửa hàng, siêu thị uy tín.

Tuy có thể giá cao hơn, nhưng sản phẩm được đảm bảo về xuất xứ và chất lượng, giúp người tiêu dùng yên tâm hơn. Mua hàng ở các siêu thị điện máy lớn, người tiêu dùng cũng sẽ được tư vấn, lắp đặt, bảo hành và dịch vụ chính hãng.

Mặt khác, cũng theo ghi nhận, hầu hết các siêu thị điện máy lớn trên địa bàn thành phố đều đã làm việc và cam kết với các hãng sản xuất, các nhà cung cấp như Panasonic, Daikin, Samsung, Mitsubishi,… về kế hoạch mua bán hàng hóa, các điều khoản hỗ trợ về các dịch vụ trực tiếp từ hãng.

Trong đó, lưu ý tới vai trò và trách nhiệm của các hãng trong vấn đề cung ứng, bảo hành, bảo trì sản phẩm, hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn kỹ thuật lắp đặt cho đội ngũ nhân viên triển khai... đây cũng là cách “kích cầu” mua sắm hiệu quả.

Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, nhiều siêu thị điện máy tung ra các chương trình khuyến mại, các gói ưu đãi lớn nhằm thu hút khách hàng như miễn phí lắp đặt điều hòa, giảm giá sâu các sản phẩm quạt điện, cho phép mua trả góp với lãi suất thấp, bảo hành một đổi một trong thời gian dài…

Cụ thể, như tại siêu thị điện máy Media Mart, ngay từ đầu mùa các cửa hàng trên toàn bộ hệ thống của siêu thị này đã triển khai 1 loạt các chương trình khuyến mại “Hàng hè giá sốc - Cơn lốc quà tặng” tập trung vào nhóm hàng máy lạnh với nhiều chính sách ưu đãi giá, quà tặng và dịch vụ giao hàng miễn phí, lắp đặt điều hòa miễn phí...

Hay tại các siêu thị điện máy lớn như Pico, Nguyễn Kim, Trần Anh hay các cửa hàng chuyên bán hàng điện máy điện lạnh ở các phố Hai Bà Trưng, Tôn Đức Thắng, khu vực bán các sản phẩm quạt mát, máy điều hòa, máy lạnh cũng có những chương trình tặng quà hấp dẫn, khiến khách hàng đến tham quan và mua sắm ngày một tăng cao, ngày từ đầu mùa nóng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục