Thị trường ô tô Mỹ năm 2018 có thể tổn thất do các đợt tăng lãi suất của Fed

18:17' - 03/01/2018
BNEWS Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ vừa ghi nhận năm đầu tiên doanh số bán xe sụt giảm kể từ năm 2009, những đồn đoán về các đợt tăng lãi suất tiếp theo của Fed sẽ tác động đến nhu cầu mua ô tô.

Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ vừa ghi nhận năm đầu tiên doanh số bán xe sụt giảm kể từ năm 2009, những đồn đoán về các đợt tăng lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang góp phần củng cố quan điểm gần như đồng thuận trên thị trường rằng nhu cầu đối với xe ô tô sẽ tiếp tục giảm trong năm 2018.
Rất ít nhà phân tích dự đoán rằng doanh số bán ô tô năm nay sẽ đạt mức 17 triệu chiếc, con số mà thị trường ô tô Mỹ vừa đạt được năm thứ ba liên tiếp.

Giới phân tích dự đoán rằng doanh số bán xe ô tô tại Mỹ sẽ giảm từ khoảng 17,2 triệu chiếc trong năm 2017 xuống còn khoảng 16,7 triệu chiếc năm 2018.
Fed dự đoán sẽ có ba đợt tăng lãi suất trong năm 2018, qua đó hạn chế dòng tín dụng đã góp phần tạo nên chuỗi tăng trưởng kỷ lục trong nhu cầu xe ô tô.

Ông Charlie Chesbrough, chuyên gia kinh tế cấp cao của Cox Automotive, dự đoán người tiêu dùng có thể sẽ phải chịu các khoản lãi cao hơn cho các khoản vay của mình, trong khi lãi suất tăng cũng sẽ “ăn” vào lợi nhuận và gây tổn thất cho cả các nhà sản xuất ô tô.
Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô đã từng cảnh báo rằng cách tiếp cận của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với các cuộc tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) có thể làm gia tăng các chi phí.

Tuy nhiên, dự luật cải cách thuế mà Tổng thống Donald Trump ký ban hành hồi tháng trước cũng có thể kéo dài thời kỳ mà người tiêu dùng lựa chọn mua xe mới, thay vì xe đã qua sử dụng, qua đó góp phần "lấn át" tác động của các đợt tăng lãi suất được dự đoán trong năm nay.
Xem thêm:

>>>Ngành sản xuất phụ tùng ô tô Mỹ sẽ mất 50.000 việc làm nếu NAFTA đổ vỡ

>>>Thị trường ô tô Mỹ "hưởng lợi" sau hai siêu bão



Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục