Thị trường hàng hóa sôi động ngày Vía Thần tài

15:21' - 03/02/2020
BNEWS Ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh ngày 3/2 (tức mùng 10 tháng Giêng âm lịch) cho thấy, thị trường hàng tiêu dùng đã sôi động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo đó, nhiều ngành hàng có nguồn cung ổn định và sức mua mua tăng so với ngày thường.

Các quán cá lóc nướng trong ngày Vía Thần tài. Ảnh minh họa: Chương Đài - TTXVN

Đặc biệt, hôm nay là ngày Vía Thần Tài, nên phố cá lóc nướng trên đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh tấp nập không khí bán buôn từ sáng sớm với hàng chục quầy hàng kinh doanh mặt hàng này.

Theo văn hóa người Việt, cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, người dân chuẩn bị mâm cổ để cúng; trong đó, cá lóc là sản vật không thể thiếu.

Bà Thái Hà, chủ một quầy kinh doanh cá lóc nướng trên đường Trường Chinh, quận Tân Phú cho biết, cá lóc nướng phục vụ ngày vía Thần Tài có trọng lượng phổ biến từ 1-1,5kg, với giá bán phổ biến từ 130.000 - 200.000 đồng/con.

Sở dĩ giá mặt hàng này dao động như vậy, là vừa do phụ thuộc vào trọng lượng cá lóc, vừa do sản phẩm bán có đồ ăn kèm hay không. Trong đó, có thể kể đến sản phẩm cá lóc nướng có đồ ăn kèm như cá lóc nướng mía, kèm mỡ hành, nước chấm, rau sống, bún...

Riêng khảo sát tại mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, gồm: Bến Thành, Tân Định, Bà Chiểu, Nguyễn Văn Trỗi, Hòa Hưng... mặt hàng cá lóc được kinh doanh với hai hình thức tươi sống và nướng sẵn.

Do nắm bắt được thị hiếu tiêu dùng của người dân, nên tất cả tiểu thương, thương nhân đều tăng nguồn cung gấp đôi và gấp ba so với ngày thường.

Trong khi đó, giá cả mặt hàng cá lóc được thương nhân đánh giá là không tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước, dù sức mua tăng cao.

Tính đến thời điểm này, không chỉ mạng lưới chợ truyền thống, mà hầu hết các thương hiệu bán lẻ như Saigon Co.op, Big C, LOTTE Mart, Bách hóa Xanh... đã trở lại khung giờ hoạt động bình thường để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Nhiều nhà bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh chủ động đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào, tăng cường hàng hóa trên cơ sở bám sát thị hiếu tiêu dùng.

Đại diện hệ thống siêu thị Big C cho biết, thống kê nhanh tại hệ thống này có thể thấy trong những ngày gần đây, lượng khách hàng đến siêu thị Big C miền Nam mua rau, củ, quả nhiều và tăng đột biến so với bình thường. Ngoài ra, nhà cung cấp đã và đang đảm bảo giao hàng liên tục, vì vậy hệ thống Big C có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm, tiêu dùng tiết kiệm, hiện hệ thống siêu thị Big C đang thực hiện chương trình khuyến mãi “Hái lộc đầu năm”, áp dụng giảm giá mạnh đối với các mặt hàng rau củ, quả; hàng thực phẩm tươi sống...

Trong đó, hệ thống siêu thị Big C giảm giá bình quân 30% một số mặt hàng, gồm: rau cải ngọt, cải bó xôi, xà lách cuộn, cà chua đà lạt…

Liên quan đến mặt hàng phục vụ cho nhu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân cho người dân trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Anh Đức – Phó Tổng Giám đốc thường trực Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho hay, tuy chỉ là nhà bán lẻ chuyên về thực phẩm và hàng thiết yếu, nhưng trong những ngày qua, khi có thông tin dịch viêm phổi cấp Corona, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers... của Saigon Co.op đã cung cấp ra thị trường hơn 3 triệu khẩu trang đạt chuẩn các loại với giá thông thường, cũng như không nâng giá.

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu tăng đột biến mặt hàng khẩu trang và nước rửa tay các loại, Saigon Co.op đã phải huy động toàn bộ hàng dự phòng của siêu thị và đối tác cung cấp mặt hàng này trên cả nước.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, hiện tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đang phối hợp nhiều nhà sản xuất duy trì đưa ra thị trường đều đặn trung bình 200.000 khẩu trang và hơn 10.000 chai gel, nước rửa tay mỗi ngày.

Dự kiến, lượng mặt hàng này sẽ được tăng lên khi những đơn vị sản xuất bắt đầu tăng tốc và hoạt động kinh doanh ổn định.

Trong giai đoạn này, người tiêu dùng có thể đến những điểm bán thuộc hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op với mức giá ổn định và không tăng giá bán so với trước đó.

Đơn cử, giá khẩu trang trung bình tại  Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers... là 730 - 5.400 đồng/chiếc tùy loại. Còn những mặt hàng gel, nước rửa tay... có giá bán trung bình từ 20.000 đồng/sản phẩm đến 90.000 đồng/sản phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục