Thị trường đồ chơi Trung thu đa dạng phong phú

15:12' - 13/09/2018
BNEWS Mặt hàng đồ chơi Trung thu năm nay cũng khá đa dạng phong phú từ đèn lồng, các loại mặt nạ, đầu sư tử, đèn kéo quân, cá chép trông trăng, búp bê, súng, kiếm phát sáng…

Chỉ còn hơn 1 tuần lễ nữa là đến Rằm Trung thu năm 2018, "đến hẹn lại lên" mỗi khi dịp Trung thu về trên các tuyến phố chuyên bán đồ chơi trẻ em lại được dịp bung hàng để phục vụ các thượng đế bé con như: Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can… náo nhiệt cảnh người mua kẻ bán.

Đồ chơi trung thu truyền thống có mặt trong thời thơ ấu của nhiều thế hệ. Ảnh: Sài Gòn Hoa

Mặt hàng đồ chơi Trung thu năm nay cũng khá đa dạng phong phú từ đèn lồng, các loại mặt nạ, đầu sư tử, đèn kéo quân, cá chép trông trăng, búp bê, súng, kiếm phát sáng…
Dù đồ chơi Trung thu truyền thống đã chiếm được lòng tin người tiêu dùng, nhưng trên thị trường vẫn còn nhiều đồ chơi Trung Quốc nhập lậu được bày bán.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Trịnh Văn Đức cho biết, để có thể ngăn chặn đồ chơi nhập lậu, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đang thực hiện việc kiểm tra các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trên địa bàn toàn thành phố.

Đặc biệt, nếu phát hiện các cửa hàng kinh doanh, buôn bán các loại đồ chơi nhập lậu hoặc có yếu tố bạo lực, phản cảm đơn vị sẽ xử lý nghiêm.
Thực tế, đồ chơi nhập từ Trung Quốc có mẫu mã đa dạng, nhiều màu sắc, đặc biệt là phát ra âm thanh, ánh sáng rất sống động, nên trẻ con rất thích. Giá bán cũng rẻ nên bán chạy. Đầu sư tử của Trung Quốc khi được lắp pin phát ra âm thanh, đồng thời hai mắt cũng phát sáng, có đuôi vải dài gần 1m, giá 200.000 - 250.000 đồng/chiếc, tùy thuộc loại to hay nhỏ.
Theo Trung tâm Chứng nhận phù hợp, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, những âm thanh, ánh sáng này sẽ ảnh hưởng xấu tới thị giác và thính giác của trẻ.

Nhất là ánh sáng thay đổi liên tục, không kiểm soát được mức độ. Đồ chơi thường được sản xuất từ nhựa tái sinh, sử dụng chất làm bóng, sử dụng lâu ngày sẽ trở thành những ổ vi khuẩn. Trẻ nhỏ hay đưa vào mồm gặm, không tốt cho sức khỏe.
Chỉ cần dạo qua các phố Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can sẽ nhận thấy các mặt hàng đồ chơi Trung thu do các làng nghề, doanh nghiệp Việt sản xuất tiếp tục áp đảo các mặt hàng đến từ Trung Quốc. Mặc dù, hàng Trung Quốc trông bắt mắt hơn hàng Việt nhưng do người tiêu dùng e ngại về chất lượng hàng hóa cũng như sự không đảm bảo an toàn cho trẻ.
Anh Phạm Mạnh Hùng, có con đang học trường Tiểu học Lê Ngọc Hân chia sẻ, muốn mua đồ chơi Trung thu cho con phải biết rõ nguồn gốc, tốt nhất là dùng hàng nội, giá thành vừa phải, lại an toàn. Cơ quan chức năng phải kiểm duyệt kỹ hàng nhập khẩu, nhất là hàng nhập lậu từ biên giới. Lực lượng kiểm tra thị trường cần kiểm tra kỹ lưỡng các cửa hàng, nhất là quanh trường học, nơi đồ chơi thường được bày bán nhiều.
Tại các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trên phố Hàng Mã, Lương Văn Can, Chả Cá, các sản phẩm đồ chơi cổ truyền như đầu lân, trống cơm, mặt nạ… được nhiều người lựa chọn, bởi được làm từ nguyên liệu an toàn, mẫu mã có nhiều cải tiến, giá cả hợp lý. Hiện, đèn ông sao loại nhỏ có giá từ 20.000 - 25.000 đồng/chiếc, trống cơm loại nhỏ từ 40.000 - 50.000 đồng/chiếc, cỡ đại 150.000 - 170.000 đồng/chiếc, mặt nạ làm từ giấy bồi có giá từ 20.000 - 50.000 đồng/chiếc...
Bác Kim Liên, chủ cửa hàng bán đồ chơi ở phố Hàng Mã cho biết, mẫu mã đồ chơi Việt Nam năm nay khá phong phú, chủ yếu làm thủ công, giá bán không quá đắt, từ 30.000 - 35000 đồng/sản phẩm, nên được các đơn vị làm từ thiện mua với số lượng lớn.

Đối với loại đồ chơi làm bằng nhựa như đèn lồng có nhạc và đèn nhấp nháy màu sắc bắt mắt, được trang trí bằng các nhân vật hoạt hình mà trẻ em yêu thích như Minion, Pokemon, Angry Bird..., giá bán đắt hơn, từ 45.000 - 60.000 đồng/sản phẩm.
Bà Nguyễn Thị Nhàn, Giám đốc ngành hàng đồ chơi siêu thị Bibo Mart, hiện các loại lồng đèn truyền thống của Việt Nam rất được ưa chuộng bởi màu sắc tươi sáng, bảo đảm an toàn cho trẻ. Đặc biệt, lồng đèn Việt mang tính giáo dục cao thông qua hình tượng Thánh Gióng, Hai Bà Trưng, đặc biệt hơn hình ảnh biển đảo, cảnh sát biển...được các nhà sản xuất đưa vào trong mỗi chiếc lồng đèn. Đây là một trong những lý do khiến đồ chơi Trung thu truyền thống chiếm đến 70 - 80% thị phần đồ chơi trẻ em trong hệ thống siêu thị Bibo Mart./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục