Thị trường dầu châu Á "hạ nhiệt"

16:48' - 21/06/2019
BNEWS Giá dầu thô châu Á quay đầu giảm nhẹ trong phiên chiều 21/6, nhưng vẫn hướng tới tuần tăng giá đầu tiên trong 5 tuần qua giữa bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực Trung Đông.
Thị trường dầu châu Á "hạ nhiệt". Ảnh: AFP/TTXVN

Giá dầu thô Brent Biển Bắc giảm 20 xu Mỹ (0,31%) xuống 64,25 USD/thùng vào lúc 13 giờ 30 phút (theo giờ Việt Nam). Trước đó trong phiên ngày 20/6, giá dầu Brent đã tăng tới 4,3%, qua đó đưa mức tăng trung bình cả tuần đạt gần 4%.
Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) phiên này lùi 16 xu (0,28%) xuống 56,90 USD/thùng. Song giá dầu WTI vẫn hướng đến mức tăng trung bình trên 8% trong cả tuần, sau khi đã tăng tới 5,4% trong phiên giao dịch ngày 20/6.
Các chuyên gia năng lượng cho rằng sự lên xuống thất thường gần đây của giá dầu phản ảnh trạng thái bất ổn trên các thị trường dầu mỏ trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng, cũng như phản ánh mối quan ngại về triển vọng nhu cầu dầu mỏ trước tác động của xung đột thương mại.
Thị trường đang thận trọng dõi theo những phản ứng của Washington, sau khi có thông tin Iran bắn hạ máy bay do thám không người lái của Mỹ. Báo The New York Times ngày 20/6 đưa tin Tổng thống Donald Trump đã đồng ý thực hiện một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran để đáp trả vụ việc trên, nhưng sau đó ông đã rút lại quyết định này.
Tuy nhiên, diễn biễn trên đã làm gia tăng mối lo ngại rằng nguồn cung dầu quan trọng sẽ bị gián đoạn sau khi đã xảy ra một cuộc tấn công 2 tàu chở dầu tại Vịnh Oman, gần Eo biển Hormuz hồi tuần trước. Mỹ đã quy trách nhiệm cho Iran về vụ tấn công này, nhưng Iran bác bỏ mọi cáo buộc. Tình hình tại Trung Đông, khu vực chi phối khoảng 20% sản lượng dầu toàn thế giới, đã liên tục nóng lên kể từ sự kiện đó.
Ngoài những nỗi lo về nguồn cung, nhà phân tích thị trường cấp cao Alfonso Esparza thuộc công ty môi giới đầu tư OANDA cho rằng sự yếu đi của đồng USD sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu về việc cắt giảm lãi suất cũng góp phần đẩy giá “vàng đen” đi lên. Một đồng USD yếu thường hỗ trợ cho đà tăng của giá dầu, do mặt hàng này thường được định giá theo đồng bạc xanh.
Một yếu tố vĩ mô khác cũng tạo điều kiện thúc đẩy cho giá dầu tăng là kế hoạch nối lại đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm giải quyết cuộc chiến thuế quan đang ảnh hưởng tới triển vọng của cả hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

>>>Giá dầu tại thị trường châu Á tăng gần 2%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục