Thị trường chứng khoán tuần qua: Thanh khoản tăng mạnh

12:31' - 07/10/2018
BNEWS Nhờ giao dịch thỏa thuận mà thanh khoản trên thị trường chứng khoán tuần từ 1-5/10 vừa qua đã tăng mạnh với trung bình hơn 9.300 tỷ đồng mỗi phiên trên cả hai sàn.

Chịu ảnh hưởng từ chứng khoán thế giới, thị trường chứng khoán Việt Nam giảm trở lại sau ba tuần tăng liên tiếp.

Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch (từ 1 - 5/10), VN - Index giảm 8,74 điểm xuống 1.008,39 điểm; HNX - Index giảm 1,61 điểm xuống 114,67 điểm.
Nhờ giao dịch thỏa thuận mà thanh khoản trong tuần tăng mạnh với trung bình hơn 9.300 tỷ đồng mỗi phiên trên cả hai sàn.
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường giảm mạnh là nguyên nhân chính kéo giảm thị trường. Các mã giảm mạnh như: MSN giảm 1,9%, VNM giảm 1,5%, VJC giảm 5,5%, FPT giảm 1,4%, HPG giảm 2,1%, VHM giảm tới 3,6%, NVL giảm 4,2%,...
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhìn chung đang yếu dần và “rơi” vào điều chỉnh. Tuần tới nhóm cổ phiếu này dường như khó có cơ hội tăng trưởng mạnh khi thị trường đang thiếu vắng những thông tin hỗ trợ tích cực.
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn là nhóm có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến thị trường nên việc nhóm cổ phiếu này yếu đi sẽ gây áp lực lớn lên thị trường chung.
Nhóm cổ phiếu trụ cột của thị trường là ngân hàng cũng diễn biến phân hóa mạnh với sắc xanh đỏ đan xen. Ở chiều tăng giá có MBB tăng 2,6%, STB và TCB đều tăng 2,2%, EIB tăng 2,1%, BID tăng 0,9%. Ở chiều giảm giá có VCB giảm 0,2%, CTG giảm 1,6%, VPB giảm 3,9%, SHB giảm 2,2%, ACB giảm 1,5%,...
Nhìn vào diễn biến giao dịch của nhóm ngân hàng có thể thấy, phiên cuối tuần nhóm ngân hàng chuyển biến từ trạng thái tích cực sang tiêu cực.
Xét chung cả tuần, nhóm ngân hàng vẫn có nhiều mã tăng giá, nhưng kết quả phiên giao dịch cuối tuần cho thấy nhóm cổ phiếu này đang rơi vào giai đoạn điều chỉnh. Có lẽ kịch bản tích cực nhất cho nhóm ngân hàng trong tuần tới là đi ngang tích lũy.
Nhóm cổ phiếu dầu khí tăng rất mạnh vào những phiên đầu tuần và giảm rất sâu vào những phiên cuối tuần. Trong đó, GAS là mã cổ phiếu ở chiều tăng giá mạnh mẽ nhất trong nhóm dầu khí với mức tăng cả tuần đạt 3,7%, nhưng GAS cũng là cổ phiếu điều chỉnh mạnh vào phiên cuối tuần. PLX có tới 4/5 ngày giảm điểm và cũng có mức giảm rất mạnh vào cuối tuần. Tính chung cả tuần PLX giảm tới 5,1%.
Các mã cổ phiếu ngành dầu khí khác như PVD cũng giảm 0,9% tính cho cả tuần, phiên cuối tuần thậm chí cổ phiếu này còn giảm sàn. Tương tự các mã PVC, PVB, PVS, OIL,... tăng tốt vào những phiên đầu tuần, nhưng lại giảm rất mạnh vào cuối tuần.
Theo giới phân tích, nhóm cổ phiếu dầu khí phụ thuộc lớn vào giá dầu thế giới. Tuần qua giá dầu thế giới chứng kiến một tuần khởi sắc, với việc xác lập mức cao nhất trong bốn năm trước mối lo về các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào ngành dầu mỏ Iran. Tính chung cả tuần, giá dầu WTI tăng 1,3% và giá dầu Brent tăng khoảng 1,4%.
Giá “vàng đen” đang trên đà tăng trong thời gian qua khi thị trường chuẩn bị ứng phó với các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ có hiệu lực từ ngày 4/11 tới. Trong báo cáo triển vọng Kinh tế toàn cầu quý IV, các chuyên gia phụ trách lĩnh vực dầu mỏ của Ngân hàng HSBC dự báo giá “vàng đen” có thể chạm mức 100 USD/thùng.

Thanh khoản tăng mạnh nhờ giao dịch thoả thuận. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Như vậy, có lẽ phiên giảm điểm mạnh cuối tuần qua của nhóm cổ phiếu dầu khí là do hoạt động chốt lời bình thường của nhà đầu tư. Giới phân tích cho rằng, cùng với việc giá dầu thế giới đi lên thì nhóm cổ phiếu dầu khí có thể vẫn còn dư địa tăng trưởng.
Không chỉ nhóm cổ phiếu dầu khí giảm sâu vào phiên cuối tuần mà hầu hết các nhóm cổ phiếu còn lại cũng đều đồng loạt giảm. Nguyên nhân được giới phân tích lý giải là do thị trường chứng khoán thế giới đồng loạt giảm điểm vào những phiên giao dịch này. Do vậy, việc thị trường chứng khoán Việt Nam cũng giảm mạnh theo là điều dễ hiểu.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/10, chỉ số công nghiệp Dow Jones và chỉ số S&P/ASX 500 đều giảm 0,8%, lần lượt xuống 26.627,48 điểm và 2.901,61 điểm. Trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Compsoite sụt giảm 1,8% xuống 7.879,51 điểm.
Sự lao dốc của Phố Wall diễn ra giữa bối cảnh lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên 3,2% sau khi từng tăng mạnh ở phiên trước đó.
Chuyên gia phân tích Karl Haeling từ Ngân hàng Landesbank Baden - Wurttembrg (LBBW) cho biết, thị trường dự đoán lợi suất trái phiếu Chính phủ của Mỹ sẽ còn tăng cao hơn nhờ đà tăng trưởng kinh tế và lộ trình nâng lãi suất của Fed (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ). Tuy nhiên, việc lợi suất trái phiếu và lãi suất của Mỹ tăng nhanh đã phần nào khiến giới đầu tư ái ngại. Nhiều người quan ngại rằng lợi suất tăng cao có thể gây trở ngại cho các doanh nghiệp trong việc vay vốn, qua đó ảnh hưởng đến đà tăng trưởng kinh tế.
Bên cạnh việc thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm thì hầu hết các thị trường chứng khoán tại châu Âu và châu Á cũng đồng loạt giảm mạnh, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam.
Điểm tích cực là dòng tiền ngoại vẫn mua ròng mạnh cổ phiếu tại tại thị trường Việt Nam. Nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 10.736 tỷ đồng cổ phiếu trên cả hai sàn niêm yết. Cụ thể, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trên HOSE với hơn 10.745,64 tỷ đồng và bán ròng trên HNX hơn 8,96 tỷ đồng.
Dưới góc nhìn của nhiều công ty chứng khoán, xu hướng tăng trong ngắn hạn của VN-Index đang bị đe dọa và những nhịp tích lũy sẽ là điều cần thiết lúc này để giúp ổn định nền tảng giá của các cổ phiếu.
Công ty cổ phần chứng khoán Agribank cho rằng, phiên giao dịch cuối tuần qua, chỉ số đã lùi về lấp khoảng chống giá 1.004 - 1.005 điểm đã mở ra trước đó. Đây cũng là nhịp điều chỉnh cần thiết trong quá trình thị trường thử thách vùng kháng cự 1.027 điểm.
Nhóm phân tích của công ty chứng khoán này nhận định, nhịp điều chỉnh này sẽ không quá sâu do mức tâm lý 1.000 điểm và những thông tin tích cực về kết quả kinh doanh quý III/2018 của các doanh nghiệp đang dần hé lộ, những thông tin này được kỳ vọng sẽ nâng đỡ thị trường trong trung hạn.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo (8 - 12/10), VN - Index có thể sẽ giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 1.000 - 1.030 điểm (ngưỡng tâm lý -MA200 ngày).
Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt nêu quan điểm, VN - Index đang gặp phải lực cản mạnh tại vùng kháng cự 1024 -1027 điểm. Trong các phiên đầu tuần tới, chỉ số VN - Index có thể sẽ kiểm định vùng hỗ trợ 996 - 1003 điểm trước khi hồi phục trở lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục