Thị trường chứng khoán tuần qua: Nhà đầu tư ngoại bán ròng hàng trăm tỷ đồng

14:40' - 24/06/2018
BNEWS Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần từ 18 - 22/6 tiếp tục có những phiên rơi mạnh với thanh khoản thấp. Nhà đầu tư nội rất thận trọng.
Nhà đầu tư ngoại bán ròng hàng trăm tỷ đồng tỏng tuần qua. Ảnh minh họa:TTXVN

VN - Index kết tuần giao dịch từ giảm 3,28% so với tuần trước đó xuống mức 983,17 điểm. HNX - Index cũng giảm 3,38% xuống 111,98 điểm. 

Thị trường giảm mạnh cùng với thanh khoản ở mức thấp, chỉ khoảng 5.000 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn.

Cụ thể, giá trị giao dịch trên HOSE giảm 17,6% xuống 21.945 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng giao dịch giảm 0,9% xuống 832 triệu cổ phiếu. Giá trị giao dịch trên HNX giảm 4,9% xuống 3.228 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 0,3% lên 209 triệu cổ phiếu.

Mặc dù thị trường giảm mạnh, nhưng giới phân tích nhận định, thị trường đã ổn định hơn và nhiều khả năng thị trường sẽ không tiếp tục giảm sâu.

Nhận định này được củng cố bởi những diễn biến trên thị trường vào những phiên cuối tuần. Theo đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn bắt đầu có những dấu hiệu tích cực.

Quan sát diễn biến thị trường có thể thấy rằng, phiên giao dịch hôm thứ 3 (19/6), hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn giảm sâu, thậm chí nhiều mã giảm xuống mức giá sàn. Những nhà đầu tư mua bắt đáy sẽ có lợi nhuận đáng kể nếu bán cổ phiếu vào phiên hôm thứ 6 (ngày 22/6). Nhưng thực tế việc chốt lời ngắn hạn đã không diễn ra. Ngược lại, các cổ phiếu vốn hóa lớn được mua bắt đáy vào phiên hôm thứ 3 tiếp tục tăng trưởng mạnh cả về trị giá và thanh khoản. Như vậy có lẽ hàng bắt đáy đã được giữ lại.

Những cổ phiếu tăng mạnh vào phiên cuối tuần có thể kể đến như: VNM tăng 4,71%, VCB tăng 2,98%, GAS tăng 1,8%, PLX tăng 1,28%, VJC tăng 1,04%, HDB tăng 2,47%, HPG tăng 4,33%,…

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã có phiên tăng mạnh, đi kèm với việc thanh khoản được cải thiện là những tín hiệu tích cực cho tuần giao dịch tới.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu trụ cột thị trường là ngân hàng giảm rất mạnh với VCB giảm 0,5%, BID giảm 5,2%, CTG giảm 4,4%, MBB giảm 5,1%, ACB giảm 4,6%, SHB giảm 4,4%...

Đến phiên cuối tuần, nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh trở lại, nhưng thanh khoản vẫn chưa được cải thiện. Có lẽ, tuần tới nhóm cổ phiếu ngân hàng chưa thể tiếp tục xu hướng tăng trưởng mạnh, nhưng kịch bản nhóm ngân hàng tiếp tục giảm sâu cũng khó có khả năng xảy ra. Nhiều khả năng, nhóm cổ phiếu ngân hàng đi ngang, tích lũy trong tuần giao dịch tới.

Nhóm cổ phiếu dầu khí tuần qua cũng giảm giá mạnh với GAS giảm 5,4%, PLX giảm 5,8%, PVD giảm 5,7%, PVB giảm 3,2%...

Tuần tới, nhóm cổ phiếu dầu khí nhiều khả năng sẽ tiếp tục xu hướng giảm do những diễn biến không tích cực của giá dầu thế giới.

Nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ phải đối diện với những khó khăn do Tổ chức các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã nhất trí tăng sản lượng dầu kể từ tháng 7/2018, sau khi Saudi Arabia thuyết phục Iran hợp tác trong bối cảnh các nước tiêu thụ dầu lớn trên thế giới kêu gọi nâng sản lượng để giúp giảm giá dầu thô và tránh nguy cơ nguồn cung “vàng đen” thiếu hụt.

Theo nguồn tin từ OPEC, OPEC nhất trí cùng các nước sản xuất dầu ngoài tổ chức này; trong đó có Nga sẽ tăng sản lượng dầu thêm khoảng 1 triệu thùng/ngày, tương đương 1% nguồn cung dầu thế giới, kể từ tháng 7/2018.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng giảm theo thị trường chung với SSI giảm 5,7%, VND giảm 7,8%, HCM giảm 8,2%, MBS giảm 6,6%, CTS giảm 4,7%...

Nhóm cổ phiếu chứng khoán mặc dù tăng giá hay giảm giá thì hiện tại vẫn không nhận được sự quan tâm nhiều của nhà đầu tư. Thanh khoản của nhóm chứng khoán vẫn rất thấp. Có lẽ diễn biến của nhóm cổ phiếu chứng khoán vẫn là thanh khoản thấp và không có nhiều biến động trong tuần tới.

Trong khi nhà đầu tư nội thận trọng thì nhà đầu tư nước ngoài cũng bán ròng hơn 480 tỷ đồng trên cả hai sàn; trong đó, khối ngoại bán ròng trên HOSE với hơn 398,9 tỷ đồng và bán ròng trên HNX với hơn 81,8 tỷ đồng.

Điểm tích cực là mặc dù khối ngoại vẫn bán ròng hằng trăm tỷ đồng trên cả 2 sàn, nhưng trong 2 phiên cuối tuần khối ngoại đã quay trở lại mua ròng và giúp thị trường phần nào hồi phục.

Dưới góc nhìn của nhiều công ty chứng khoán, hiện tại vẫn chưa có thông tin nào đủ mạnh để giúp nâng đỡ thị trường và xu hướng tăng trưởng vẫn chưa thật sự rõ ràng. Thị trường nếu có phục hồi cũng chỉ là nhịp hồi kỹ thuật trong ngắn hạn.

Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC cho rằng, phiên cuối tuần khép lại với sắc xanh bao phủ thị trường, thanh khoản gia tăng trở lại mức trung bình gần đây cho thấy thị tâm lý thị trường đang trở về trạng thái cân bằng, nhưng xu hướng tăng điểm mạnh vẫn chưa rõ ràng.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC nêu quan điểm: "Các chỉ số có dấu hiệu đi ngang tạo đáy trong ngắn hạn với các phiên tăng, giảm xen kẽ. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp. Trong ngắn hạn có thể xuất hiện một nhịp phục hồi kỹ thuật. Tuy nhiên, xu hướng trung hạn vẫn đang là giảm.”

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: “Mặc dù thị trường tiếp tục tăng điểm, nhưng không có sự đồng thuận của thanh khoản. Xét về các yếu tố cơ bản, hiện tại không có thông tin vĩ mô nào đủ mạnh để nâng đỡ thị trường nên khả năng thị trường bật tăng nhanh đi lên cùng thanh khoản là khó xảy ra.”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục