Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận một tuần “thăng hoa”

11:44' - 16/03/2019
BNEWS Bất chấp sự sụt giảm giá cổ phiếu của tập đoàn Boeing, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn ghi nhận một tuần “thăng hoa”.
Các nhà đầu tư tại sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Bất chấp sự sụt giảm giá cổ phiếu của tập đoàn Boeing, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn ghi nhận một tuần “thăng hoa”, với chỉ số S&P 500 ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể cuối tháng 11/2018, còn chỉ số Nasdaq chứng kiến tuần tăng cao nhất từ đầu năm tới nay. Tính chung cả tuần, chỉ số S&P 500 tăng 2,9%, chỉ số Nasdaq tăng 3,8%, còn chỉ số công nghệ Dow Jones tiến 1,6%.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (11/3), chứng khoán Phố Wall chấm dứt chuỗi 5 phiên mất điểm liên tiếp dù cổ phiếu của Boeing - nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới - giảm mạnh sau vụ tai nạn mới đây liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 MAX.

Giá cổ phiếu của Boeing trong phiên này mất 5,3% xuống còn quanh mức 400 USD/cổ phiếu.

Sự suy giảm này đã khiến giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn chế tạo máy bay Mỹ “bốc hơi” gần 13 tỷ USD.

Tới phiên 12/3, giá cổ phiếu của Boeing giảm thêm 6%, đưa tổng mức giảm lên hơn 11% kể từ khi sự cố xảy ra hôm 10/3. Nhiều quốc gia và một loạt hãng hàng không quốc tế thông báo tạm ngừng khai thác dòng máy bay 737 MAX sau hai vụ tai nạn liên quan đến dòng này bay này chỉ trong vòng 5 tháng.

Tuy nhiên, phiên này, cả chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite vẫn tăng điểm, nhờ hoạt động mua vào của giới đầu tư.

Sang phiên giao dịch ngày 13/3, sắc xanh bao phủ Phố Wall, sau khi các nhà lập pháp Anh bác bỏ Brexit không thỏa thuận và Tổng thống Mỹ lên tiếng yêu cầu tạm ngừng sử dụng dòng máy bay Boeing 737 MAX.

Trong phiên ngày 14/3, Phố Wall diễn biến khá trầm lắng, khi giới đầu tư mất dần kiên nhẫn khi chờ đợi những động lực từ đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Các chuyên gia nhận định mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump nói các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra tốt đẹp, song cơ hội để hai bên thiết lập một thỏa thuận quan trọng trong tháng này dường như còn xa vời.

Điều này khiến thị trường vẫn duy trì trạng thái "chờ đợi và theo dõi", qua đó làm mất dần động lực thúc đẩy các chỉ số chứng khoán đi lên.

Giá cổ phiếu của Boeing tiếp tục lao dốc trong phiên này, một ngày sau khi Mỹ trở thành nước mới nhất tham gia làn sóng tẩy chay Boeing 737 MAX trên toàn cầu. Giá cổ phiếu của Boeing mất 1% vào cuối phiên, nâng tổng mức thiệt hại từ đầu tuần lên 12%.

Trong phiên cuối tuần (15/3), chứng khoán Mỹ đi lên, nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu công nghệ và tâm lý lạc quan về triển vọng giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ-Trung.

Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 138,93 điểm (0,54%) lên 25.848,87 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 14 điểm (0,5%) lên 2.822,48 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite tăng 57,62 điểm (0,76%) lên 7.688,53 điểm.

Hãng tin Tân hoa xã của Trung Quốc mới đây cho biết Washington và Bắc Kinh đang đạt được bước tiến đáng kể trong quá trình đàm phán, qua đó giúp xoa dịu những lo ngại rằng một hội nghị thượng đỉnh để ký kết thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai bên sẽ không xảy ra vào cuối tháng Ba.

Phiên này, giá cổ phiếu của Boeing tăng 1,5%, sau khi tập đoàn này thông báo một bản nâng cấp phần mềm của Boeing 737 MAX sẽ được công bố trong những tuần tới.

Dù vậy, tính chung cả tuần, giá cổ phiếu của Boeing vẫn giảm 10,3%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục