Thị trường bất động sản Anh trở nên ảm đạm do tác động của Brexit

07:46' - 16/10/2018
BNEWS Giá nhà ở Anh trong 12 tháng qua đã giảm mức thấp nhất kể từ tháng 6/2016 đến nay do Brexit đã tác động lên tâm lý người mua nhà.

Các chuyên gia bất động sản thị trường Anh mới đây đưa ra nhận định những bế tắc, bất đồng liên tục xảy ra tại các cuộc đàm phán Brexit gần đây đã khiến giá cả trên thị trường bất động sản Anh rơi xuống mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây.

Triển vọng ảm đạm của thị trường bất động sản Anh năm 2019. Ảnh minh họa: Reuters

Chỉ còn hơn 5 tháng nữa là nước Anh chính thức rời khỏi EU, nhưng việc không đoán định được có hay không thỏa thuận Brexit đã khiến thị trường bất động sản Anh hiện nay trở nên ảm đạm, trầm lắng.

Theo những người tham gia các cuộc khảo sát của Royal Institution of Chartered Surveyors đưa ra tháng 9/2018, giá nhà ở Anh trong 12 tháng qua đã giảm mức thấp nhất kể từ tháng 6/2016 đến nay do Brexit đã tác động lên tâm lý người mua nhà.

Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh (ONS), giá nhà ở khu vực đông và nam London đã giảm 0,7% trong 6 tháng đầu năm 2018. Dòng vốn giao dịch cũng giảm 20% so với năm trước. Số lượng nhà giao dịch có giá trên 2 triệu bảng giảm 25% trong quý III/2018 so với cùng kỳ năm trước.

Bất ổn do Brexit đem lại đã khiến lượng khách mua nhà từ EU giảm. Tuy nhiên, giới phân tích cũng cho rằng việc đồng bảng Anh mất giá có thể khiến thị trường bất động sản Anh sẽ có sức hấp dẫn với người nước ngoài đến từ ngoài khối EU.

Theo các nhà phân tích tại UBS, những chu kỳ trước đây thường là một khi thị trường nhà ở London giảm giá, sự sụt giảm này sau đó sẽ lan tỏa ra các vùng miền khác của Anh.

Tuy vậy, lần này chưa chắc đã theo như vậy vì giá thị trường nhà ở London chịu ảnh hưởng mạnh từ những khách hàng mua người nước ngoài, trong khi đó tại các vùng miền khác của Anh khách hàng chủ yếu là người Anh.

Hiện nay chính phủ Anh có chương trình trợ giúp người dân Anh mua nhà lần đầu, do vậy Brexit không phải là yếu tố quyết định duy nhất giá nhà tại các vùng ngoài London. Giá nhà ở London giảm nhưng ở các vùng khác có thể không như vậy.

Bất ổn của Brexit khiến tỷ lệ lãi suất cho vay thế chấp thấp, dẫn đến giá nhà giảm. Các hộ gia đình Anh có thể sẽ được giữ nguyên mức lãi suất cho vay thế chấp như hiện nay trong 5 năm.

Xét trong dài hạn, thị trường nhà ở Anh sẽ phụ thuộc nhiều vào việc liệu thỏa thuận Brexit thời kỳ chuyển đổi sẽ được Quốc hội Anh thông qua như thế nào. Vấn đề ở chỗ bất ổn liên quan tới Brexit sẽ xảy ra trong bao lâu và các hậu quả kinh tế sẽ ra sao sau khi thỏa thuận Brexit được hai bên nhất trí.

Theo các nhà phân tích của UBS, nhiều dự báo cho rằng Brexit sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Nếu kịch bản Brexit "mềm" xảy ra sẽ tổng giảm khoảng 6,9% từ GDP trong vòng 5 năm, trong khi nếu Brexit "cứng" xảy ra thì con số cắt giảm lên tới 10%.

Hầu hết những sụt giảm sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ 12-18 tháng đầu sau khi Anh rời khỏi EU vì khi đó các rào cản thương mại xuất hiện và các doanh nghiệp sẽ di chuyển nơi làm việc của mình.

Ngân hàng Trung ương Anh nhiều lần khẳng định họ đã chuẩn bị các kế hoạch chi tiết để hỗ trợ nền kinh tế nếu xảy ra tình trạng Brexit hỗn loạn, không theo trật tự.

Các nhà phân tích tại UBS cho rằng cũng có thể thị trường nhà sẽ vẫn mạnh vì chính phủ Anh đã có chương trình hỗ trợ người dân mua nhà.

Hiện nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy thị trường tài chính của Anh sẽ gặp khó khăn do Brexit, do vậy không có lý do nào cho thấy sẽ xảy ra việc cho vay tiền thế chấp đối với người dân Anh sẽ bị cắt giảm.

Theo các nhà phân tích tại Natixis, những tác động lâu dài sẽ phụ thuộc rất nhiều vào vấn đề nhập cư từ lục địa châu Âu. Tuy nhiên, dù mức độ nhập cư châu Âu vẫn như hiện nay hay giảm đi 20% sau khi Anh ra khỏi EU thì một điều chắc chắn là giá nhà ở Anh năm 2019 sẽ giảm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục