Thí điểm giải quyết công khai chế độ chính sách cho người có công

20:59' - 11/05/2017
BNEWS Phấn đấu cuối năm 2017, tỉnh Nghệ An giải quyết căn bản những tồn tại liên quan đến vấn đề chính sách, từ xử lý hồ sơ tồn đọng, giải quyết các thủ tục thu hồi các trường hợp hưởng chế độ chưa đúng.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An vào ngày 11/5.

Giải quyết công khai chế độ chính sách cho người có công. Ảnh minh họa: TTXVN

Báo cáo của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An nêu rõ: Đến đầu tháng 5/2017, tỉnh Nghệ An đang quản lý và chi trả trợ cấp thường xuyên cho 77.044 đối tượng người có công với số tiền chi trả gần 115 tỷ đồng/tháng.

Đồng thời, tỉnh giải quyết chế độ trợ cấp một lần cho 37.246 người theo Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg ngày 14/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao nỗ lực, phối hợp của các ngành tỉnh Nghệ An trong thực hiện an sinh xã hội ở địa phương.
Về lĩnh vực người có công, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội giao cho tỉnh Nghệ An thực hiện thí điểm, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về thực hiện chính sách người có công. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh sẽ là cơ quan rà soát và thực hiện công tác này. Trong quá trình thực hiện, cần hướng dẫn người dân bổ sung các giấy tờ còn thiếu sót.

Với các trường hợp không bổ sung được giấy tờ thì nêu rõ lý do và báo cáo lên Bộ giải quyết. Đối với hơn 100 trường hợp nhiễm chất độc hóa học, tỉnh Nghệ An cần khẩn trương rà soát lại, nếu đủ điều kiện thì giải quyết dứt điểm trên tinh thần thông thoáng, không máy móc...
Liên quan đến việc thu hồi với các trường hợp không đủ điều kiện để tiếp tục hưởng chế độ, Nghệ An còn 1.237 trường hợp bị tạm dừng thực hiện chính sách vì có trường hợp đang thiếu hồ sơ, bởi vậy Nghệ An cần thực hiện tích cực hơn việc này.

Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung chỉ đạo, cần hướng dẫn để người hưởng chính sách bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để thực hiện chính sách này. Riêng những trường hợp đã kết luận thanh tra là không đủ điều kiện thì Sở Lao động, Thương binh xã Xã hội dứt khoát thu hồi triệt để.
Với 209 trường hợp gia đình liệt sĩ, liệt sĩ không có bằng Tổ quốc ghi công hoặc bằng bị rách nát, cần cấp đổi lại, nhất là các đối tượng được hưởng trước năm 1995, dù không còn hồ sơ thì tỉnh Nghệ An phải hoàn tất hồ sơ giải quyết cho các đối tượng này. Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An có 11.500 đối tượng thanh niên xung phong cần giải quyết chế độ.

Sau khi cập nhật, rà soát số liệu, tỉnh đã giải quyết 10.903 đối tượng, hiện còn 597 đối tượng chưa được giải quyết chế độ. Đây là những đối tượng không có niên hiệu, hồ sơ gốc và người làm chứng.

Tỉnh nên xem xét giải quyết sớm cho các đối tượng này bởi họ đều là những người có công với đất nước. Với 26.000 đối tượng người có công chưa có nhà ở, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Nghệ An ứng kinh phí, hỗ trợ xây nhà cho các đối tượng, phấn đấu cuối năm 2017 hoàn thành nhà ở cho người có công trên địa bàn tỉnh.
Thời gian tới tỉnh Nghệ An cần tập trung thực hiện 2 vấn đề mục tiêu quốc gia là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Thế mạnh của Nghệ An chính là nguồn nhân lực, nên Nghệ An cần phát huy ưu thế này.

Các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh cần chú trọng liên kết với doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực có địa chỉ, đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp. Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng giao cho tỉnh Nghệ An rà soát và quy hoạch lại mạng lưới các trường nghề, từ đó mở các trường trung tâm vùng, liên kết giữa các vùng; chủ động phân luồng từ bậc trung học cơ sở.

Nghệ An là tỉnh có số lượng đi xuất khẩu lao động lớn làm đổi thay bộ mặt vùng quê. Bởi vậy, Nghệ An cần chuyển hướng xuất khẩu lao động sang thị trường mới, thị trường tiềm năng như Nhật Bản vì thời hạn dài hơn (5 năm), rèn luyện tính kỷ luật, kỷ cương làm việc và thu nhập cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục