Thêm tác hại khi trẻ em xem tivi và chơi điện tử nhiều

14:30' - 13/01/2018
BNEWS Nếu xem tivi và chơi các trò chơi điện tử hoặc sử dụng máy tính nhiều, trẻ em sẽ bị rối loạn giấc ngủ và gặp vấn đề về sức khỏe.
Trẻ em xem tivi nhiều không tốt. Ảnh minh họa: Scary Mommy

Các chuyên gia thuộc trường Đại học Michigan của Mỹ đã đưa ra kết luận này trong nghiên cứu công bố trên tạp chí y khoa Health Communication sau khi theo dõi hoạt động xem tivi, đĩa DVD, đầu video (VCR), chơi các trò chơi điện tử hoặc sử dụng Internet của 278 trẻ em ở độ tuổi trung bình là 4 tuổi.

Bố mẹ và người giám hộ các em này đã trả lời các câu hỏi về giờ giấc ngủ của con cái họ, cụ thể là thời gian ngủ ban đêm, ngủ trưa và thời gian sử dụng các thiết bị điện tử trên, bao gồm cả hành vi sử dụng lén lút, vụng trộm của trẻ.

Kết quả khảo sát cho thấy những đứa trẻ trên đã ngủ trung bình gần 11 giờ mỗi ngày và chúng sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng chủ yếu vào các ngày trong tuần sau khi đi học về, vào buổi tối trước khi đi ngủ và các ngày cuối tuần.

Trong đó, 19% trẻ em có tivi trong phòng ngủ và 17% trẻ em có 2 tivi trong phòng ngủ. Hơn 23% số trẻ em có 1 đĩa DVD hoặc 1 VCR và 9% có 1 máy chơi điện tử.

Kết quả phân tích các câu trả lời của bố mẹ trẻ cho thấy những trẻ em bị bắt gặp sử dụng lén lút các thiết bị điện tử trên vào giờ đi ngủ thường ngủ đêm ít hơn, ngủ trưa dài hơn và ngủ muộn hơn vào các ngày trong tuần so với nhóm trẻ không sử dụng vụng trộm. Trẻ em có tivi trong phòng ngủ có hành vi lén lút cao hơn 127% so với nhóm trẻ không có tivi trong phòng ngủ.

Các nhà nghiên cứ cho rằng dù trẻ em vẫn đáp ứng đủ thời gian ngủ cần thiết mỗi ngày, song thời gian ngủ trưa dài hơn sẽ tác động đến quá trình điều tiết giấc ngủ của trẻ.

Do đó, việc giấc ngủ trưa kéo dài hơn do trẻ sử dụng các thiết bị điện tử và xem tivi nhiều hoặc lén lút có vẻ là hành vi vô hại nhưng lại ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục