Thêm 1.225 công nhân của GM tại Canada và Mỹ nghỉ việc

10:15' - 24/09/2019
BNEWS Hãng chế tạo ô tô General Motors (GM) của Mỹ ngày 23/9 thông báo đã cho nghỉ việc tạm thời thêm 1.225 công nhân tại Canada và Mỹ, trong bối cảnh các cuộc đình công đã bước sang tuần thứ hai.
Công nhân tham gia đình công bên ngoài nhà máy của General Motors tại Flint, Michigan, Mỹ, ngày 16/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Một phát ngôn viên của GM cho hay, các cuộc đình công đã ảnh hưởng đến 525 công nhân được trả lương theo giờ tại nhà máy động cơ DMAX ở Moraine (Ohio, Mỹ). DMAX là liên doanh giữa GM (nắm giữ 60% cổ phần) và hãng chế tạo ô tô Isuzu của Nhật Bản (sở hữu 40%).

Theo phát ngôn viên này, GM cũng đã cho 700 công nhân tại nhà máy sản xuất hệ thống truyền động ở St. Catharines, Ontario nghỉ việc tạm thời. Trước đó, 2.000 công nhân làm việc trong nhà máy lắp ráp ô tô và xe tải tại Oshawa, Canada cũng đã phải nghỉ việc tạm thời.

Ngày 16/9, Nghiệp đoàn Công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã phát động một cuộc tổng đình công trên toàn quốc với sự tham gia của hơn 50.000 công nhân nhằm phản đối GM, trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa hai bên gặp bế tắc, khiến hợp đồng lao động 4 năm giữa hãng này và công nhân hết hạn mà không có thỏa thuận thay thế. Theo truyền thông Mỹ, đây là cuộc đình công lớn nhất mà GM phải đối mặt trong hơn 12 năm qua.

Bên cạnh vấn đề tiền lương và chăm sóc sức khỏe, cuộc đàm phán cũng tập trung vào việc sử dụng lao động tạm thời của GM cũng như các nỗ lực của UAW nhằm đảo ngược quyết định đóng cửa năm nhà máy ở Bắc Mỹ năm 2018.

Một phát ngôn viên của UAW ngày 23/9 nói rằng hai bên đã nối lại các cuộc đàm phán./.

Xem thêm:

>>Tata sẽ thâu tóm một số tài sản trong trung tâm công nghệ General Motors

>>GM và UAW có kế hoạch nối lại đàm phán về ký hợp đồng lao động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục