Thanh niên đất Võ tự tin khởi nghiệp: Bài 2 -Vượt qua thử thách
Các khó khăn dần trở thành kinh nghiệm, giúp họ bước đầu khẳng định được bản thân và có những đóng góp cho quê hương.
* Nỗ lực vượt khóNói về khó khăn, tất cả những người trẻ khởi nghiệp đều rơi vào tình cảnh thiếu vốn, thiếu nhân lực, chưa hiểu rõ về luật pháp, chưa tìm được đầu ra ổn định, chưa có kinh nghiệm quản lý…
Hai cô bạn Trần Thị Hồng và Đỗ Thị Thanh Luyến của Công ty Du lịch "Quy Nhon Me", thời gian đầu gặp không ít khó khăn việc sắp xếp nhân sự, công việc.
Theo như phân công, Hồng làm các công tác thúc đẩy truyền thông, quảng cáo, tiếp cận khách hàng trên mạng. Luyến đảm nhận công việc trực tiếp điều hành tour, sắp xếp lịch trình, xe cộ, hướng dẫn viên…
Quy Nhơn mới phát triển về du lịch, lực lượng hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ du lịch chuyên nghiệp còn thiếu. Cao điểm, cả hai phải làm việc đến kiệt sức từ sáng đến đêm mà công việc không xong.
Đến năm thứ 2, khi đã có nhiều kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch tốt hơn, cũng như có đội ngũ cộng sự thân thiết, công việc bắt đầu vào guồng quay đều đặn hơn, Trần Thị Hồng chia sẻ.
Nhà hàng Coffee – lounge Tân Cảng là mô hình khởi nghiệp thứ hai mà Trần Thành Danh cùng các cộng sự lập nên, dự án trước đó đã gặp phải khó khăn và phải chuyển địa điểm kinh doanh.
Vì ý tưởng khởi nghiệp là tái dựng Quy Nhơn thời xưa nên nhóm phải tìm thuê những ngôi nhà có kiến trúc cổ rồi sửa sang, trang trí lại, đây là điều không dễ dàng.
Thêm nữa, các thanh niên đều còn trẻ nên nguồn vốn ban đầu không có nhiều, phải xoay vòng vừa kinh doanh, vừa tiếp tục phát triển – Danh cho biết.
Với thương hiệu bánh ít lá gai Tâm Ý, Nguyễn Thị Hồng Son lại gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các sản phẩm có chất lượng thấp, giá rẻ tràn lan trên thị trường.
Cô cũng đã mất hơn 1 năm để chuẩn bị, kể từ khi xây dựng ý tưởng khởi nghiệp cho tới lúc chiếc bánh mang thương hiệu Tâm Ý đầu tiên ra được thị trường.
Hồng Son cho biết chiến lược xây dựng thương hiệu là dựa trên chất lượng, mỗi chiếc bánh phải đảm bảo ngon đúng vị truyền thống, nguyên liệu đảm bảo tuyệt đối về vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã phải đẹp, phù hợp với nhu cầu của du khách hiện nay.
Nhưng để đạt được những tiêu chí đó, giá thành sản phẩm lại khá cao so với mặt bằng chung, rất khó cạnh tranh. Tuy vậy, cô gái vẫn rất tin tưởng và quyết tâm đầu tư vào chất lượng để nâng tầm giá trị của món đặc sản này.
* Sống không chỉ cho riêng mình
Hiện nay, khi dây chuyền đã vận hành ổn định, Công ty Tâm Ý có thể sản xuất hàng ngàn chiếc bánh mỗi ngày tùy theo lượng đặt hàng của khách.
Sản phẩm đã được đưa lên các cửa hàng chuyên bán đặc sản Bình Định, đi tham gia nhiều hội chợ các địa phương và nhận được nhiều phản hồi tốt từ phía các khách hàng lớn tuổi cũng như trẻ tuổi.
Hồng Son chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp: Từ ý tưởng đến hiện thực kinh doanh sẽ cần chuẩn bị rất nhiều. Đầu tiên cần học hỏi để nắm rõ các quy định, giấy phép, pháp luật cần thiết trong lĩnh vực của mình.
Muốn gây ấn tượng với khách hàng thì cần làm tốt công tác bao bì, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm… Việc tham gia cuộc thi khởi nghiệp đã giúp tôi rất nhiều, học hỏi nhiều kiến thức hay từ những người đi trước…
Nguyễn Thị Hồng Son đã lựa chọn đưa lên vỏ hộp bánh các hình ảnh đặc trưng cho 3 yếu tố con người, văn hóa và lịch sử Bình Định. Đó là vua Quang Trung – Nguyễn Huệ, nghệ thuật Bài chòi cổ Bình Định, là tháp Bánh Ít – một trong những tháp Chămpa nổi tiếng của tỉnh.
Cô luôn trăn trở: “Nếu Nhật Bản có bánh Mochi, Trung Quốc có bánh màn thầu. Ước mơ của tôi là đưa sản phẩm bánh ít lá gai Bình Định ra thế giới”.
Để trở thành một công ty du lịch lữ hành có tiếng trong tỉnh về thị phần khách lẻ, tour ghép chỉ sau 2 năm là một cố gắng rất lớn của những người sáng lập "Quy Nhơn Me".Quản lý hàng chục trang mạng về hướng dẫn, đánh giá du lịch, Trần Thị Hồng luôn tất bật với công việc. Khởi nghiệp tức là tự tay xây lên mọi thứ từ con số không, ý tưởng tốt, kế hoạch tốt nhưng thời gian đầu nếu không đủ nỗ lực, kiên trì thì rất nhiều người sẽ không chịu nổi áp lực trong mớ công việc bộn bề đó.
Hiện nay, Trần Thị Hồng và Đỗ Thị Thanh Luyến đang xây dựng một khu nhà hàng – cắm trại ngay tại xã Nhơn Hải quê hương mình.
Hồng cho rằng: “Tôi muốn góp phần thiết thực vào việc xây dựng một mô hình du lịch chuyên nghiệp, tạo thêm công việc, thúc đẩy phát triển kinh tế trên quê hương. Kèm theo đó là các chương trình cộng đồng, từ thiện, để du khách cùng người dân địa phương cùng tham gia như dọn vệ sinh bãi biển, trồng cây, xây dựng ý thức bảo vệ môi trường…”
Trần Thành Danh và các cộng sự muốn mô hình Tân Cảng trở thành một nơi gặp mặt, giải trí lành mạnh, có ý nghĩa đối với thanh niên.
Khi tới Tân Cảng, giới trẻ có thể vừa hòa mình vào không gian cổ kính, vừa thư giãn cùng những đêm nhạc sống, chia sẻ đam mê, khát vọng trong cuộc sống, tạm xa rời thế giới ảo trên mạng.
Nói về xu hướng thanh niên Bình Định quay về khởi nghiệp tại quê nhà, anh Lương Đình Tiên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Định nhận xét: Phong trào khởi nghiệp đã lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp thanh niên, từ nông thôn đến thành thị, từ vùng núi đến biển đảo, mở ra một bức tranh tương lai tươi sáng.
Nhiều mô hình đã thành công, nhiều thanh niên đã tiếp cận những thông tin, kiến thức về khởi nghiệp một cách có hệ thống, bài bản, tạo nền tảng, cơ sở để khởi nghiệp.
Tỉnh Bình Định đang đẩy mạnh phát triển kinh tế dịch vụ du lịch, mở ra nhiều cơ hội cho thanh niên khởi nghiệp trên lĩnh vực này.
Có thể nói, đây là thời điểm lý tưởng cho thanh niên nắm bắt thời cơ để khởi nghiệp, đã có nhiều thanh niên khởi nghiệp thành công về ngành nghề dịch vụ du lịch. Các mô hình này góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành Du lịch tỉnh Bình Định.
Tỉnh Đoàn, Hội Thanh niên luôn quan tâm, chăm lo cho các tầng lớp thành niên trong lĩnh vực công việc, khởi nghiệp; sẽ đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động trang bị kiến thức, cung cấp thông tin khởi nghiệp, hướng dẫn xây dựng, hoàn thiện đề án, ý tưởng khởi nghiệp, hỗ trợ vốn vay khởi nghiệp cho sinh viên, thanh niên trong tỉnh Bình Định..../.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thanh niên đất Võ tự tin khởi nghiệp: Bài 1- Phát huy bản sắc văn hóa của địa phương
21:30' - 30/04/2019
Tỉnh Bình Định đang chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn tại khu vực Nam Trung Bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Việt Nam: Bình Định chuẩn bị cho mùa du lịch “bùng nổ”
10:03' - 09/04/2019
Ngày 9/4, phóng viên TTXVN đã có cuộc phỏng vấn ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về việc chuẩn bị cho mùa du lịch “bùng nổ” với nhiều sự kiện thu hút du khách trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Định sẽ có 22 đô thị vào năm 2035
09:08' - 09/04/2019
Tỉnh Bình Định sẽ có 22 đô thị; trong đó thành phố Quy Nhơn là đô thị loại I, là trung tâm kinh tế biển của quốc gia, theo định hướng dịch vụ - cảng biển - công nghiệp - du lịch.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Hermes hốt bạc nhờ nhu cầu hàng xa xỉ cao cấp tăng mạnh
18:43'
Theo công ty nghiên cứu thị trường Visible Alpha, doanh thu của hãng đã tăng lên 3,81 tỷ euro (4,08 tỷ USD) trong quý I vừa qua và vượt kỳ vọng tăng 13% của các chuyên gia.
-
Doanh nghiệp
IBM thâu tóm thêm doanh nghiệp để mở rộng dịch vụ điện toán đám mây
17:55'
Ngày 25/4, tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM thông báo đã mua lại công ty công nghệ HashiCorp với giá 6,4 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Đồng Nai công khai 101 doanh nghiệp nợ 626 tỷ đồng tiền thuế
16:20'
Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng vừa ký công văn thông báo công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước.
-
Doanh nghiệp
Dalatmilk - chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
15:29'
Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn...
-
Doanh nghiệp
Masan Consumer hướng đến 10 - 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu
13:22'
Năm 2024 Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 đến 90.000 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt từ 7% đến 15% so với cùng kỳ năm trước.
-
Doanh nghiệp
Công bố Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500)
20:41' - 24/04/2024
Top 10 của Bảng xếp hạng FAST500 gồm có những tên tuổi như Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Bình Thuận, Công ty cổ phần Chứng khoán HD, Công ty cổ phần Chứng khoán Tiên Phong...
-
Doanh nghiệp
Becamex IDC (Bình Dương) nhân rộng hệ sinh thái khu công nghiệp kiểu mẫu
19:06' - 24/04/2024
Becamex IDC tiếp tục là đơn vị tiên phong trong việc phát triển hạ tầng công nghiệp và hệ sinh thái tốt nhất nhằm đáp ứng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
-
Doanh nghiệp
Sản phẩm thép Việt đạt chứng nhận về kiểm soát khí nhà kính
17:16' - 24/04/2024
Tổ chức chứng nhận quốc tế hàng đầu của Vương quốc Anh - BSI vừa trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính cho các dòng/mã sản phẩm đang sản xuất tại Thép Hòa Phát Dung Quất.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank hợp tác SaveMoney triển khai bảo hiểm trên nền tảng Zalopay
16:23' - 24/04/2024
Khách hàng có thể truy cập mục "Mua bảo hiểm" trên ZaloPay để trải nghiệm sản phẩm với quy trình đăng ký nhanh chóng, đơn giản và thanh toán hoàn toàn trực tuyến.