Thanh long chính vụ tiêu thụ ổn định

13:18' - 24/07/2018
BNEWS Thời điểm này, người trồng thanh long ở Bình Thuận đang thu hoạch vụ thanh long chính vụ. Giá thanh long ở mức cao, tiêu thụ ổn định nên nông dân khá vui mừng.
Trồng thanh long ở Bình Thuận. Ảnh: Hồng Hiếu/BNEWS/TTXVN

Hiện thanh long được thu mua dao động từ 8.000 - 10.000 đồng/kg. Không những giá cả ổn định mà chất lượng trái năm nay cũng đảm bảo, thị trường hút hàng. Theo một số nhà vườn, vì rút kinh nghiệm từ vụ chính năm ngoái, giá thanh long lao dốc (chỉ 4.000 - 6.000 đồng/kg) nên năm nay nhiều vườn chủ động bỏ bớt trái để nuôi cành, chuẩn bị cho vụ nghịch.
Vì lượng trái ít, được chọn lựa giữ lại kỹ càng nên lượng trái thanh long mùa chính vụ năm nay tương đối to, đẹp, đều trái. Vì vậy thanh long dễ bán và thương lái ít loại bỏ hơn.
Ông Trần Văn Đông, ở xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam cho biết, lứa thanh long này rất ít vườn để ra trái vì họ tập trung cho mùa trái vụ sau. Vì sản lượng ít nên dễ bán, đồng thời vì thiếu hàng nên thương lái mua giá cao hơn. Với giá như hiện tại, sau khi trừ chi phí thì nhà vườn thu về lợi nhuận.
Theo một số thương lái, hiện các vườn thanh long đã đi được nửa mùa chính vụ. Lượng thanh long được thu mua vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc và xuất khẩu một số nước châu Á.
Vài năm trở lại đây, người trồng thanh long Bình Thuận không còn đầu tư nhiều cho thanh long chính vụ bởi thanh long chính vụ dễ phát sinh bệnh mà giá cả lại bấp bênh. Người dân chủ yếu tập trung cho vụ chong đèn trái vụ. Người trồng đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trên cây thanh long, góp phần làm giảm giá thành nâng cao chất lượng sản phẩm.
Ngoài việc sử dụng các biện pháp tưới tiết kiệm nước, sử dụng bóng đèn compact cho thanh long ra hoa trái vụ, đến nay toàn tỉnh đã có 150 ha thanh long áp dụng mô hình canh tác ứng dụng công nghệ cao. Hiện thanh long Bình Thuận đã xuất khẩu vào thị trường 12 nước; trong đó, chủ lực là châu Á (chiếm 83%), châu Âu (khoảng 11%) và còn lại là châu Mỹ và châu Úc.
Hiệp Hội Thanh long Bình Thuận đã cấp Giấy chứng nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” cho 88 tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh thanh long trên địa bàn tỉnh. Chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” đã được đăng ký bảo hộ tại các nước trong khối liên minh Châu  (EU).
Bình Thuận hiện có hơn 27.700 ha trồng thanh long với sản lượng hàng năm hơn 540 nghìn tấn, trong đó diện tích sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn đạt 9.500 ha. Thanh long được trồng trên 10 huyện, thị xã, thành phố, trong đó, tập trung trồng nhiều tại huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc và Bắc Bình./.

>>>Giá thanh long chính vụ giảm mạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục