Thành lập quỹ doanh nghiệp vừa và nhỏ Nam Phi

19:30' - 01/04/2019
BNEWS Nam Phi thành lập Quỹ Doanh nghiệp vừa và nhỏ với kinh phí ban đầu 95 triệu USD do những doanh nhân giỏi nhất của nước này điều hành.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa vừa công bố thành lập Quỹ Doanh nghiệp vừa và nhỏ Nam Phi, với kinh phí ban đầu 95 triệu USD, do những doanh nhân giỏi nhất của nước này điều hành, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các công ty khởi nghiệp.

Trước đó, Sáng kiến Giám đốc điều hành (CEO) đã đề xuất ý tưởng thành lập Quỹ Doanh nghiệp vừa và nhỏ Nam Phi.

Sáng kiến này tập hợp CEO của các doanh nghiệp lớn để “giải quyết những thách thức cấp bách nhất đối với tăng trưởng kinh tế của đất nước”, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Giám đốc điều hành Quỹ Doanh nghiệp vừa và nhỏ Nam Phi Ketso Gordhan khẳng định Quỹ Doanh nghiệp vừa và nhỏ Nam Phi sẽ xác định các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm năng tăng trưởng, tư vấn và hỗ trợ các doanh nghiệp này tiếp cận các thị trường mới.
Trong 5 năm tới, Quỹ Doanh nghiệp vừa và nhỏ Nam Phi hướng đầu tư vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ với doanh thu từ 1,40 triệu USD đến 35,23 triệu USD và sẽ hỗ trợ 10 doanh nghiệp da màu quan trọng nhất, 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 5 doanh nhân da màu.

Cùng với tất cả những sáng kiến hỗ trợ đầu tư mạo hiểm khác, quỹ mới thành lập cũng sẽ tiến hành cố vấn đối với các doanh nghiệp, phức hợp giữa tài trợ vốn, cố vấn và ươm tạo khởi nghiệp.

Phát biểu tại lễ công bố thành lập Quỹ Doanh nghiệp vừa và nhỏ Nam Phi, Tổng thống Ramaphosa cho biết hệ sinh thái Nam Phi đang tạo lập có ý nghĩa rộng hơn so với thu hút tài trợ, bởi mục tiêu tổng quát là giải quyết tỷ lệ thất nghiệp của Nam Phi đang ở mức rất cao 27,7%, trong khi nền kinh tế được dự báo tăng trưởng dưới 2%.

Trong bối cảnh đó, khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ được coi là lực đẩy cho cả tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng vai trò quan trọng ở hầu hết các nền kinh tế, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, với 60% tổng số việc làm và tới 40% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tại các nền kinh tế mới nổi.

Tỷ lệ trên còn cao hơn rất nhiều nếu tính cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ không chính thức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục