Thâm hụt thương mại giữa Mỹ và các nước tăng trong tháng 8

11:42' - 05/10/2019
BNEWS Bộ Thương mại Mỹ ngày 4/10 công bố báo cáo cho thấy thâm hụt thương mại của nước này đã tăng trong tháng 8 vừa qua.
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Bộ Thương mại Mỹ ngày 4/10 công bố báo cáo cho thấy thâm hụt thương mại của nước này đã tăng trong tháng 8 vừa qua, do người tiêu dùng Mỹ mua nhiều điện thoại di động và hàng hóa khác từ các nước, trong khi các doanh nghiệp nhập khẩu nhiều dầu thô và xe ô tô hơn.

Đây được coi là một dấu hiệu cho thấy khả năng chống chịu của nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang suy giảm.

 Số liệu trong báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ đã tăng 1,6% so với tháng trước đó, lên mức 54,9 tỷ USD trong tháng 8 vừa qua.

 Báo cáo cũng cho thấy sự đảm bảo về sức khỏe tổng thể của nền kinh tế Mỹ và sự sẵn sàng chi tiêu của người dân Mỹ, mặc dù các số liệu sản xuất giảm mạnh, tăng trưởng toàn cầu chững lại và sự bất ổn do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

  Tuy nhiên, theo các nhà kinh tế, thâm hụt thương mại tăng sẽ khiến tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ giảm nhẹ trong quý III/2019. Ông Jim O'Sullivan, kinh tế trưởng của Mỹ tại High Frequency Economics ước tính thương mại sẽ giảm khoảng 0,2 điểm phần trăm so với tốc độ tăng trưởng hàng năm trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9.

 Ngoài ra, báo cáo cũng cho thấy đánh giá lẫn lộn đối với tiến triển của các chính sách thương mại của Tổng thống Trump nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại giữa Mỹ và các đối tác lớn, đặc biệt là Trung Quốc.

Thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã giảm nhẹ trong tháng 8 vừa qua khi xuất khẩu hàng hóa của Mỹ sang Trung Quốc đã tăng trở lại do Bắc Kinh nối lại việc mua hàng nông sản của Mỹ. Cụ thể, xuất khẩu thực phẩm, thức ăn và đồ uống của Mỹ sang Trung Quốc đã tăng lên 1,5 tỷ USD trong tháng 8, mức cao nhất kể từ tháng 1/2018  và tăng từ 1,2 tỷ USD trong tháng 7.

Tuy nhiên, mục tiêu thu hẹp thâm hụt thương mại giữa Mỹ và các nước của Tổng thống Trump khó có thể đạt được.

Xuất khẩu tổng thể tăng 0,2% do xuất khẩu vật tư công nghiệp tăng 3,4%, đặc biệt là dầu nhiên liệu. Xuất khẩu ô tô cũng tăng 2,7%, lên mức14,28 tỷ USD, mức cao nhất kể từ tháng 7/2014.

Nhưng nhập khẩu tăng nhanh hơn, tăng  0,5% so với tháng 7 do nhập khẩu hàng tiêu dùng tăng 3,4% trong tháng 8, đạt mức cao kỷ lục là 57,23 tỷ USD. Chỉ riêng nhập khẩu điện thoại di động đã tăng 13,3% trong tháng 8./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục