Thâm hụt thương mại của Mỹ chạm mức cao nhất trong 5 tháng

20:54' - 03/07/2019
BNEWS Số liệu chính thức được công bố ngày 3/7 cho thấy thâm hụt thương mại của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng vào tháng Năm vừa qua, khi lượng ô tô nhập khẩu đạt mức cao kỷ lục.
Trong ảnh (tư liệu): Các contenơ hàng hóa từ Trung Quốc và các quốc gia khác chờ được bốc dỡ tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ tháng 2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, thâm hụt thương mại của nước này đã tăng 8,4% lên 55,5 tỷ USD (số liệu đã được điều chỉnh theo mùa).

Con số này cao hơn dự đoán trước đó của giới phân tích và cũng là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 12 năm ngoái.

Trong đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 3,3% lên 266,2 tỷ USD, mức tăng lớn nhất trong hơn bốn năm qua, do người Mỹ mua nhiều ô tô, dầu thô, các sản phẩm bán dẫn và hàng hóa tiêu dùng hơn. Đáng chú ý là kim ngạch nhập khẩu ô tô và phụ tùng đạt mức cao kỷ lục với 33,2 tỷ USD.

Xuất khẩu cũng tăng nhưng ở mức chậm hơn, 2%, dù kim ngạch xuất khẩu hàng tiêu dùng cũng xác lập mức cao kỷ lục 18,1 tỷ USD.

Báo cáo nói trên cho thấy mức độ thay đổi trong các mối quan hệ thương mại của Mỹ trước lập trường cứng rắn của tổng thống Trump.

Trong 5 tháng đầu năm nay, thâm hụt thương mại tăng 6,4% lên 261,4 tỷ USDi. Nhưng thâm hụt trong cùng kỳ với Trung Quốc lại giảm 10,5%.

Trong khi đó, thâm hụt thương mại của Mỹ với Mexico, quốc gia mà Tổng thống Donald Trump đe dọa đánh thuế, tăng 35% lên 40,4 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm.

Con số này của tháng Năm là 9 tỷ USD, mức cao nhất trong 10 năm qua. Thâm hụt của Mỹ với Liên minh châu Âu (EU) cũng ghi nhận mức tăng 7,3% lên 72,3 tỷ USD.

Sự gia tăng thâm hụt thương mại trong tháng Năm, cùng với số liệu thâm hụt của tháng Tư vốn đã được điều chỉnh tăng lên so với số liệu ban đầu, có thể ảnh hưởng đến dự báo tăng trưởng quý II của nền kinh tế lớn nhất thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục