Thái Lan ưu đãi thuế để thu hút đầu tư nước ngoài

13:41' - 11/09/2019
BNEWS Thái Lan sẽ triển khai các biện pháp ưu đãi thuế nhằm thu hút đầu tư nước ngoài đặt cơ sở sản xuất sản xuất trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.
Nhà máy ô tô của doanh nghiệp nước ngoài tại Thái Lan.Ảnh: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 10/9, Chính phủ Thái Lan đã bật đèn xanh cho các biện pháp kích thích mới nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm địa điểm đặt cơ sở sản xuất trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.

Gói chính sách mới này bao gồm các biện pháp khuyến khích về thuế, các đặc khu đầu tư hướng tới một số nước cụ thể và tiến tới sửa đổi Luật kinh doanh nước ngoài nhằm nới lỏng quy định đối với đầu tư nước ngoài.

Ông Kobsak Pootrakool, Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề chính trị của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết gói chính sách mới cũng sẽ đưa ra các biện pháp nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến, bao gồm ưu đãi thuế.

Cụ thể, các công ty sẽ được hưởng mức khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp 250% so với mức 200% hiện nay đối với chi phí đầu tư kinh doanh hoặc chi phí đào tạo trong lĩnh vực công nghệ cao trong giai đoạn 2019 - 2020.

Các doanh nghiệp sử dụng lao động tay nghề cao trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến được quyền đề nghị trừ khoản chi phí thuê nhân công khỏi doanh thu chịu thuế.

Mức chi phí được khấu trừ lên đến 150% trong khoảng thời gian từ 2019-2020 so với mức 0% ở thời điểm hiện tại.

Ủy ban đầu tư của Thái Lan (BoI) dự kiến sẽ có khoảng 5.000 doanh nghiệp với khoảng 40.000 công nhân tay nghề cao đăng ký nhận ưu đãi.

Trong khi đó, các doanh nghiệp đầu tư vào những hệ thống tự động hoá để nâng cấp khâu sản xuất được hưởng mức khấu trừ thế thu nhập doanh nghiệp là 200% trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến 2020 so với mức 150% trước đây.

Theo ông Kobsak, gói kích thích kinh tế mới sẽ giúp Thái Lan có khả năng cạnh tranh với các nước khác ở châu Á trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là đầu tư từ các doanh nghiệp công nghệ cao.

Trước đó, Tổng thư ký BoI Duangjai Asawachintachit cho hay cơ quan này sẽ thúc đẩy đầu tư nước ngoài bằng cách phối hợp với các cơ quan hữu quan để triển khai các chiến dịch quảng bá tập trung ở Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc.

Cùng ngày, nội các Thái Lan đã thông qua việc giải ngân 10 tỷ baht (330 triệu USD) từ Quỹ Năng lực cạnh tranh để hỗ trợ thành lập một học viện công nghệ cao ở Thái Lan.

Việc thành lập học viện này sẽ góp phần đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao cho Thái Lan, một trong những yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư nước ngoài từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục