Thái Lan ra mắt "giải pháp một cửa" cho khách du lịch nước ngooài

11:35' - 14/11/2019
BNEWS Thái Lan ngày 13/11 cho ra mắt một ứng dụng trên điện thoại di động được thiết kế như là giải pháp một cửa dành cho khách du lịch đến thăm quốc gia Đông Nam Á này.

Ứng dụng có tên gọi TAGTHAi, tập hợp 20 công ty nhà nước và 28 doanh nghiệp tư nhân nhằm thúc đẩy và mở rộng hơn nữa khu vực du lịch - một động lực quan trọng của nền kinh tế, chiếm khoảng 20% nền kinh tế Thái Lan.
Phát biểu tại lễ ra mắt ứng dụng, Bộ trưởng Kinh tế số và Xã hội Thái Lan Buddhipongse Punnakanta cho rằng hiệu quả từ việc hợp tác giữa các khu vực nhà nước và tư nhân sẽ tiếp tục mở rộng ngành du lịch.
Chủ tịch Phòng thương mại Thái Lan Kalin Sarasin nhận xét ứng dụng trên sẽ mang lại sự thuận tiện hơn cho du khách, kể cả khả năng tự thiết kế chuyến đi. Bước tiếp theo là đưa thêm giá trị vào ứng dụng, bao gồm các gói du lịch và các dịch vụ spa.
Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan (THA) Supawan Tanomkieatipume cho biết vai trò của THA trong phần đặt khách sạn trực tuyến của ứng dụng sẽ mang lại cho du khách sự đảm bảo rằng họ sẽ nghỉ tại cơ sở được cấp phép.
Doanh thu từ du khách nước ngoài đóng góp khoảng 12% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan. Nước này hiện đang dựa vào du lịch để thúc đẩy kinh tế, trong khi khu vực xuất khẩu trì trệ và kinh tế trong nước giảm tốc.
Một biện pháp nữa của Thái Lan nhằm thu hút khách du lịch nước ngoài là ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) vào quy trình hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT).
Phát biểu sau lễ ký kết một bản ghi nhớ với Ngân hàng Krungthai, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Uttama Savanayana cho biết công nghệ chuỗi khối ứng dụng cho hoàn thuế VAT sẽ đẩy nhanh quá trình đối với du khách vì chi tiết các khoản mua sắm của họ sẽ được chia sẻ ngay lập tức với Cục Thuế và Cục Hải quan khi các cửa hàng nạp dữ liệu vào hệ thống.
Theo ông Uttama Savanayana, du khách nước ngoài có thể yêu cầu hoàn thuế VAT thông qua một ứng dụng từ ngày 28/11. Mỗi năm có ít nhất hai triệu du khách nước ngoài mua sắm hàng hóa và dịch vụ ở Thái Lan với tổng mức chi tiêu lên tới 50 tỷ baht (hơn 1,65 tỷ USD). Trung bình có 200.000 du khách yêu cầu hoàn thuế VAT mỗi tháng, trong đó có 70% là khách Trung Quốc.
Công nghệ chuỗi khối có thể rút ngắn quá trình xác nhận giấy tờ, tiết kiệm 10 triệu tờ giấy mỗi năm, giảm bớt chi phí quản lý tiền mặt và loại bỏ tắc nghẽn tại các quầy hoàn thuế VAT.
Ngoài việc tăng cường thu hút du khách nước ngoài, Chính phủ Thái Lan còn tung ra nhiều chương trình kích thích du lịch nội địa như “Đến Thái Lan chỉ với 100 baht”, “Giảm giá sốc cho du lịch vào ngày thường" cũng như phát tiền để người dân đi du lịch và mua sắm ở trong nước.
Do tác động của những căng thẳng địa chính trị và nền kinh tế trì trệ, ngành du lịch Thái Lan chỉ tăng trưởng với tốc độ chậm trong 8 tháng kể từ đầu năm nay. Du lịch nội địa tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, với 103,53 triệu chuyến đi, trong khi lượng du khách quốc tế dừng lại ở mức 26,5 triệu lượt (tăng 2,6%).
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan mới đây đã hạ dự báo lượng du khách quốc tế đến nước này từ 40,2 triệu lượt xuống còn khoảng 39-39,8 triệu lượt trong năm 2019.
Thái Lan hy vọng sẽ đón 42 triệu lượt du khách nước ngoài tới nước này trong năm 2020, đóng góp khoảng 2.430 tỷ baht (tương đương 65% tổng doanh thu từ du lịch), trong khi du lịch nội địa sẽ đóng góp khoảng 1.280 tỷ baht./.

>> Hàng trăm chuyến bay ở Thái Lan bị hủy nhằm tránh đèn trời

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục